Nở rộ dịch vụ thuê phụ tùng xe 'zin' trên chợ mạng để được đăng kiểm

Vũ Hạnh
Thời gian vừa qua, dịch vụ cho thuê phụ tùng xe đang nở rộ trên mạng xã hội nhằm mục đích để các chủ phương tiện qua được các cửa đăng kiểm. (CLO) Thời gian vừa qua, dịch vụ cho thuê phụ tùng xe đang nở rộ trên mạng xã hội nhằm mục đích để các chủ phương tiện qua được các cửa đăng kiểm.

Sau khi các trung tâm đăng kiểm siết chặt công tác quản lý, lo ngại việc không qua được đăng kiểm, nhiều chủ xe ô tô đang tìm cách để thuê thêm các bộ phận “zin” cho xe để qua cửa đăng kiểm thông qua các trang mạng xã hội.

Theo đó, tìm tới những trang mạng xã hội cung cấp phụ kiện ô tô, hầu hết các trường hợp tìm thuê phụ tùng đều do độ xe, thay đổi kết cấu xe, thay đổi lốp… Hiện nay, những trường hợp phổ biến bị tự chối đăng kiểm thường do độ các bộ phận của xe, thay đổi màu sơn, kết cấu, đèn, lắp thêm bộ phận…

 Nhiều dịch vụ cho thuê phụ tùng để đi đăng kiểm nở rộ trên chợ mạng sau nhiều quy định siết chặt đăng kiểm.

Nhiều dịch vụ cho thuê phụ tùng để đi đăng kiểm nở rộ trên chợ mạng sau nhiều quy định siết chặt đăng kiểm.

Tại một hội nhóm trao đổi mâm lốp, phụ tùng ô tô có hơn 31.000 thành viên, một tài khoản có tên “Ngọc Lốp” đăng tải bài viết cho thuê các loại lốp xe để chủ xe đi đăng kiểm.

“Do tình hình đăng kiểm khó khăn nên cửa hàng cho thuê lốp theo thông số xe để đi đăng kiểm”, tài khoản này cho biết. Khi liên lạc qua số điện thoại được cung cấp trong bài viết tại hội nhóm, tài khoản này cho biết có địa chỉ ở Ba Vì (Hà Nội) nhưng sẵn sàng hỗ trợ giao hàng xa cho những người cần gấp để đi đăng kiểm.

 Nhiều loại lốp được đăng lên các hội nhóm nhằm mục đích cho thuê đăng kiểm.

Nhiều loại lốp được đăng lên các hội nhóm nhằm mục đích cho thuê đăng kiểm.

Cho biết có nhiều dòng size lốp cho xe con như: 155/70/13; 205r16c; 265/50/20…, tài khoản này ra giá cho mỗi lượt thuê sẽ giao động từ 200.000 đồng – 600.000 đồng.

Ngoài lốp xe, các loại thùng xe cũng thường được các tài xế thay đổi kết cấu để phục vụ cho nhu cầu. Những ngày qua, dịch vụ cho thuê thùng xe để phục vụ nhu cầu đăng kiểm cũng trở nên nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội.

Cung cấp nhiều các hình ảnh về thùng xe dài từ 3,3m – 11m, một tài khoản có tên “Binh Duong” cho biết ngoài việc bán còn cho thuê thùng để đi đăng kiểm trong tình trạng siết chặt quản lý như hiện tại. Ngay dưới các bài viết, nhiều tài khoản có nhu cầu cũng tìm kiếm các loại thùng xe vừa thông số nhằm phục vụ mục đích đi đăng kiểm.

Không ngần ngại hay che giấu nhu cầu, nhiều tài khoản trên mạng xã hội hiện tại đang đăng bài, tìm thuê các loại phụ tùng, linh kiện “zin” nhằm qua mặt đăng kiểm.

 Thuê thùng, bánh xe, thậm chí vẽ, in lại vỏ lốp cũng được nhiều tài xế lựa chọn để qua đăng kiểm.

Thuê thùng, bánh xe, thậm chí vẽ, in lại vỏ lốp cũng được nhiều tài xế lựa chọn để qua đăng kiểm.

Để không phải thay đổi kết cấu xe đã sửa, độ theo ý muốn và không phải tốn quá nhiều tiền, nhiều người đang tìm cách thuê phụ tùng, thay đổi linh kiện “zin” tại những hội nhóm chuyên cung cấp phụ kiện ô tô trên chợ mạng. Ngoài việc thuê các loại thùng, đèn xe, lốp, bánh… nhiều tài khoản thậm chí còn tìm cách vẽ, in lại thông số vỏ lốp nhằm đi đăng kiểm.

Trên thực tế, việc các chủ xe thuê các phụ kiện “zin” để đối phó qua mặt Trung tâm đăng kiểm là hành vi vi phạm pháp luật, việc thay đổi bộ phận, kết cấu của xe sau khi trả các phụ kiện thuê cũng gây nguy hiểm và mất an toàn khi tham gia giao thông.

Lê Trang