Phở bò 2,4 triệu đồng ở TPHCM có gì đặc biệt?

Ngân Hà
Phở bò 2,4 triệu đồng đắt gấp 50 lần bát phở thường ở TPHCM có gì đặc biệt?

Joshua Zukas có nhiều tình cảm với Việt Nam nên anh dành khá nhiều lần tới TPHCM và thưởng thức ẩm thực địa phương. Ở lần đến này, anh quyết định trải nghiệm thử món phở được phục vụ tại nhà hàng gắn 1 sao Michelin xem hương vị có gì khác biệt.

Đó là nhà hàng của đầu bếp người Mỹ gốc Việt Peter Cuong Franklin. Năm 2017, ông trở về Việt Nam định cư, mở nhà hàng ở TPHCM.

Chỉ 6 năm sau, nơi này đã gây dựng được tên tuổi, để rồi trở thành một trong 50 nhà hàng lọt "Top tốt nhất châu Á", từng xuất hiện trên trang báo của Mỹ như The New York Times hay tờ Time.

Phở bò 2,4 triệu đồng đắt gấp 50 lần bát phở thường ở TPHCM có gì đặc biệt? - 1
Một tô phở bò bình dân ở Hà Nội (Ảnh: Toàn Vũ).

Khi Joshua nghe tin về nhà hàng của đầu bếp Franklin chuyên phục vụ phở, món ăn được ví như "quốc hồn, quốc túy" của Việt Nam, du khách Mỹ háo hức muốn tới trải nghiệm. Và suất phở ở đây có giá 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng) - cao gấp 50 lần những tô phở thông thường ở Việt Nam.

"Những bát phở giá 100 USD không còn là điều quá xa lạ ở Việt Nam. Chắc chắn người dân sẽ chẳng ăn một bát phở với mức giá này mỗi ngày. Nhưng nhiều người sành ăn, có tiền, sẽ sẵn lòng chi tiền cho trải nghiệm mới", ông Nguyễn Mạnh Hùng, người dẫn chương trình nấu ăn trên Đài truyền hình Việt Nam, chia sẻ với Joshua.

Vị khách người Mỹ tiết lộ, trước khi ghé thăm quán, anh đã đặt chỗ trước với tâm thế muốn trải nghiệm bát phở 100 USD xem hương vị ra sao.

Là nhà hàng cao cấp nhưng nó lại nằm trong một khu chợ cũ Tôn Thất Đạm. Nơi đây từng được coi là "chợ nhà giàu", tồn tại hàng thập kỷ và sôi động nhất vào tầm buổi sáng. Dù tới nhà hàng lúc 18h nhưng Joshua vẫn cảm nhận được không khí náo nhiệt lúc chiều muộn.

Đó là tòa nhà 6 tầng được thiết kế hút mắt bao gồm cả tầng thượng. Sự xuất hiện của công trình có sự tương phản với khu chợ đã cũ.

Bước chân qua cửa, vị khách Mỹ có cảm giác như tới một thành phố khác. Những chiếc bàn chật kín khách, âm thanh trò chuyện sôi nổi gợi nhớ tới khung cảnh trong các nhà hàng ở trung tâm thành phố London (Anh) hay New York (Mỹ).

Phở bò 2,4 triệu đồng đắt gấp 50 lần bát phở thường ở TPHCM có gì đặc biệt? - 2
Vị khách Mỹ được phục vụ ly đồ uống có hương vị như món phở (Ảnh: Joshua).

Khi ngồi vào bàn, Joshua được nhân viên phục vụ mang tới một ly mojito (loại đồ uống nổi tiếng) được pha cùng các loại thảo mộc và gia vị như tô phở. Anh tỏ ra bối rối vì chưa từng gọi đồ uống. Sau đó, bếp trưởng Franklin bước tới giải thích, ly đồ uống nằm luôn trong giá của suất ăn.

"Suất phở 100 USD là dành cho 2 người. Chúng tôi luôn khuyến khích thực khách có sự chia sẻ", chủ nhà hàng Franklin cho biết.

Như vậy, với mức giá 100 USD, khách sẽ được trải nghiệm 2 ly mojito, 2 quả cầu phở phân tử, 2 miếng bánh mì Việt Nam và một tô phở.

Phở bò 2,4 triệu đồng đắt gấp 50 lần bát phở thường ở TPHCM có gì đặc biệt? - 3
Quả cầu phở phân tử được phục vụ trên một chiếc thìa (Ảnh: Joshua).

"Không chỉ là một bữa ăn, đây còn là trải nghiệm mới. Nếu như khách ở Hà Nội thích sự truyền thống, tinh tế và thanh lịch, thì người dân tại TPHCM mê món ăn có hương vị đậm đà, được trải nghiệm thực sự", bếp trưởng Franklin nói với vị khách người Mỹ.

Sau khi nhấm nháp ly đồ uống, Joshua thưởng thức phở phân tử. Món ăn phục vụ trên một thìa súp kiểu châu Á. Khi vừa đưa vào miệng, quả cầu phở phân tử lập tức vỡ tan.

"Trải nghiệm rất lạ và ngon", vị khách Mỹ nhận xét.

Cuối cùng "nhân vật chính" của bữa tiệc là bát phở bò được đưa ra. Món ăn đựng trong một chiếc bát sâu lòng với 6 loại thịt bò khác nhau, gồm cả tủy bò và xúc xích tự làm, hòa quyện trong phần nước dùng đậm đà.

Phở bò 2,4 triệu đồng đắt gấp 50 lần bát phở thường ở TPHCM có gì đặc biệt? - 4
Suất phở có giá 100 USD (Ảnh: Joshua).

Ngoài ra, thực khách còn được phục vụ thêm bò wagyu sống. Một chiếc bát nhỏ hơn đựng phần bánh phở dai, mềm, còn phần lòng đỏ trứng chần nằm ở bát nhỏ hơn.

Những món ăn kèm khiến bữa ăn trở nên thực sự đặc biệt. Mỗi miếng ăn lại mang tới những hương vị khác nhau. Nó giống như màn nhào lộn với vị giác", Joshua nhận xét.

Dù thưởng thức tô phở đắt tiền với nhiều trải nghiệm mới lạ, nhưng vị khách Mỹ vẫn bày tỏ niềm yêu thích với bát phở truyền thống của người Việt.

"Khách ngồi xuống những chiếc ghế nhựa, húp xì xụp từng thìa, bên cạnh là nồi nước dùng lớn liên tục sủi bọt. Nó ngon và cũng rất đáng tiền", anh nói.

Huy Hoàng