Thanh niên ngộ độc suýt mất mạng chỉ sau 10 phút ăn hai chiếc càng cua lạ

Admin
Chỉ sau 10 phút ăn hai chiếc càng cua lạ, nam thanh niên xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở... rồi hôn mê sâu. Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ăn nhầm cua mặt quỷ cực độc.
Ngày 11/5, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ thông tin về một trường hợp ngộ độc suýt mất mạng do ăn cua lạ.
 
Đó là trường hợp của anh Lê Văn Mua (SN 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ). Trước đó ngày 7/5, Mua ăn hai càng cua lạ, loại cua này xuất hiện khá nhiều tại Côn đảo. Chỉ 10 phút sau khi ăn, bệnh nhân bị tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở nên đã chủ động gây nôn.
 
Anh được đưa tới Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TW tại Cần Thơ bằng trực thăng để tiếp tục điều trị. Theo người nhà bệnh nhân, Mua đang làm việc tại Côn Đảo. May mắn được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.
 
Thanh niên ngộ độc suýt mất mạng chỉ sau 10 phút ăn hai chiếc càng cua lạ
Bệnh nhân Mua đã qua cơn nguy kịch
 
Theo hình ảnh người thân cung cấp, bệnh nhân đã ăn nhầm loại cua có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ). Đây là cua cực độc, thường sinh sống tại các rặng san hô ở Tây Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa- Vũng Tàu. Loại cua này khá phổ biến ở Côn đảo, được người dân cảnh báo nhiều trên mạng xã hội.
 
Có thể dễ dàng nhận biết loại cua này bằng các đặc điểm bên ngoài như màu sắc đặc trưng là lớp vỏ màu nâu, các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Chất độc của cua tập trung nhiều trong thịt và vỏ, với một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như tetrodotoxin và saxitoxin.
 
Thanh niên ngộ độc suýt mất mạng chỉ sau 10 phút ăn hai chiếc càng cua lạ
Cua mặt quỷ
 
Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi Sức Tích Cực bệnh viện, trong vỏ và thịt loài cua này đều có chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin. Hai loại độc tố này có khả năng hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa trong chỉ 5-15 phút nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Độc tính trong cua mặt quỷ mạnh tới nỗi chỉ cần ăn phải với liều cực thấp tương đương 0,5 gram thịt cua có thể gây tử vong.
 
Khi bị ngộ độc cua mặt quỷ, nạn nhân thường gặp các triệu chứng như: tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn. Các triệu chứng nhanh chóng tiến triển các toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong.
 
Bác sĩ cho hay hiện vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Nếu không may ăn phải, nạn nhân cần phải phát hiện càng sớm càng tốt đồng thời gây nôn hoặc uống than hoạt tính để ngăn hấp thu chất độc.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/30/-1038130864_30072019125648.mp4[/presscloud]
3 công nhân nhập viện do ngộ độc cua mặt quỷ. Video: VTC
 
 
Hà Ly (t/h)