Trung Quốc phá hàng trăm đập thủy điện để cứu môi trường

Hàng trăm đập thủy điện sẽ bị Trung Quốc phá bỏ nhằm cải tổ ngành thủy điện khổng lồ của nước này sau nhiều năm xây dựng không có quy hoạch.
trung-quoc-pha-hang-tram-dap-thuy-dien-de-cuu-moi-truong
Nước xả ra từ một con đập ở Trung Quốc khi trời mưa to ngày 3/8/2018.

Các con đập bị chính quyền Trung Quốc phá bỏ mới nhất nằm ở một làng miền núi thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Chúng nằm trên một nhánh của sông Dadu chảy vào Trường Giang, con sông lớn nhất và dài nhất châu Á. Bắc Kinh cho rằng "sự phát triển bất thường" của hàng ngàn dự án thủy điện nhỏ đã phá hủy hệ sinh thái của con sông này, Reuters ngày 30/8 đưa tin.

Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng chiến dịch phá các con đập nhỏ của chính phủ thực sự không cần thiết vì chúng chẳng ảnh hưởng gì tới các nhà máy thủy điện lớn – “thủ phạm” chủ yếu đang phá hủy môi trường.

Ông Zhang, 70 tuổi, cho rằng những con đập lớn đã tàn phá hệ sinh thái. Ông tự gọi mình là “người di cư thủy điện” sau khi đất của ông bị những con đập lớn làm ngập cách đây 10 năm.

trung-quoc-pha-hang-tram-dap-thuy-dien-de-cuu-moi-truong
Một con đập ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Ông cho biết những thay đổi về dòng chảy và nhiệt độ của sông Zhougong đã tàn phá quần thể cá địa phương, một số loài cá ngon dường như đã biến mất. "Cá ở đây bây giờ có mùi vị khủng khiếp và chỉ có chó mới ăn được", ông nói và chỉ vào ba con cá chép bạc mà ông vừa bắt được sau khi chúng bị quét xuống sông bởi nước lũ từ một hồ chứa thượng nguồn.

Cách đây 20 năm, Trung Quốc đã kích hoạt chương trình thủy điện lớn nhằm cung cấp điện đến các vùng nông thôn nghèo chưa có lưới điện. Các nhà đầu tư đã đổ xô vào thủy điện. Phong trào đó bị các nhà bảo vệ môi trường so sánh với chương trình xây dựng các nhà máy luyện thép những năm 1958. Đó là chương trình nhằm công nghiệp hóa nông thôn Trung Quốc nhưng gây ra nạn đói rộng rãi khi nông dân đổ xô luyện kim thay vì trồng trọt.

Đến giờ, khi những hậu quả của nó đã hiện ra, chính quyền phải quyết định đóng cửa các nhà máy thủy điện nhỏ nhưng các dự án đắt tiền của nhà nước vẫn chưa thể phá bỏ.

"Thủy điện là giải pháp tốt vào thời điểm đó, nhưng như thường lệ ở Trung Quốc, nó đã bị quá đà và chúng tôi về cơ bản đã bị mất kiểm soát", ông Chen Guojie, một chuyên gia thủy điện tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Chengdu, Trung Quốc cho biết.

 

Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm Trung Quốc

Ông Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 10/2018 để kỉ niệm 40 năm hai nước kí hiệp ước hòa bình và hữu nghị.