Tỷ phú chuyển giới nắm bản quyền Miss Universe nói gì trước tin đồn vỡ nợ

Hoàng Hà My
Nữ tỷ phú chuyển giới người Thái Lan - Anne Jakrakutatip - vừa lên tiếng trước thông tin cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 (Miss Universe) có nguy cơ bị hủy bỏ do công ty của bà rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Từ cuối tháng 8, thông tin về việc JKN Global Group Plc - công ty của bà Anne Jakrajutatip (người nắm giữ bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ) - vướng nợ nần, đã trở thành tâm điểm truyền thông Thái Lan.

Theo Bangkok Post, cổ phiếu của JKN Global Group Plc (JKN) lao dốc ngày 31/8, sau khi chủ sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ không thanh toán được trái phiếu trị giá 609 triệu baht (412 tỷ đồng).

Theo Khaosod, tổng số nợ của JKN lên tới 3,2 tỷ baht (gần 2.200 tỷ đồng).

Tỷ phú chuyển giới nắm bản quyền Miss Universe phản hồi tin đồn vỡ nợ - 1

Bà Anne Jakrajutatip là chủ mới của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Ảnh: Instagram).

Sau khi thông tin được đăng tải trên các trang báo của Thái Lan, cộng đồng người hâm mộ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Nhiều ý kiến lo ngại, cuộc thi sẽ bị hoãn vì chủ sở hữu cuộc thi - doanh nhân chuyển giới Anne Jakrakutatip - không còn đủ tiềm lực tài chính.

Ngày 8/9, tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip đã lên tiếng bác bỏ thông tin cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 bị hủy bỏ. Bà viết trên trang cá nhân: "Tất cả bài viết mà không phỏng vấn các giám đốc điều hành, kể cả chính tôi, đều nhằm mục đích vu khống".

Nữ tỷ phú yêu cầu dư luận tiếp nhận thông tin từ những kênh chính thống. Ban Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng khẳng định, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch với đêm chung kết được tổ chức vào ngày 18/11 tại El Salvador.

"Công ty JKN xác nhận cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 72 vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 18/11 tại El Salvador. Chúng tôi rất coi trọng việc tạo ra trải nghiệm vô giá cho người hâm mộ sắc đẹp và mong muốn trở thành một tổ chức trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới", tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ thông báo.

Tỷ phú chuyển giới nắm bản quyền Miss Universe phản hồi tin đồn vỡ nợ - 2

Bà Anne Jakrajutatip và các người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2022 (Ảnh: MU).

Cũng trong ngày 8/9, bà Anne đưa ra thông báo về tình hình tài chính của JKN: "Tôi vẫn sẽ điều hành JKN và nắm giữ 38% cổ phần của JKN. Với những vấn đề liên quan tới tính thanh khoản thời gian qua, JKN có kế hoạch giải quyết rõ ràng và gặp gỡ cổ đông vào ngày 27/9 tới để đạt được sự đồng thuận của họ. Tôi và đội ngũ điều hành thực sự quan tâm tới việc đầu tư và lợi nhuận của các cổ đông".

Bà Anne Jakkaphong Jakrajutatip là doanh nhân "khét tiếng" trong lĩnh vực truyền thông - giải trí tại Thái Lan. Không chỉ được biết đến với vai trò quản lý, doanh nhân có tiếng còn tham gia nhiều chương trình ăn khách tại Thái Lan như Project Runway, Shark Tank.

Tỷ phú chuyển giới góp phần đưa nhiều bộ phim Ấn Độ lên sóng truyền hình Thái Lan, khiến bà được mệnh danh là "Nữ hoàng phân phối nội dung Ấn Độ".

Nhờ những thành công ngoạn mục trong kinh doanh, Anne Jakkaphong Jakrajutatip là người Thái Lan đầu tiên và phụ nữ chuyển giới đầu tiên nhận giải Asia Media Woman of the Year (Người phụ nữ của năm lĩnh vực truyền thông châu Á) tại Hội nghị thượng đỉnh lĩnh vực quảng cáo châu Á diễn ra ở Singapore hồi năm 2019.

Theo Forbes, bà Anne là một trong 3 người chuyển giới giàu có nhất thế giới khi nắm giữ khối tài sản trị giá 210 triệu USD tính tới năm 2020.

Năm 2022, JKN đạt thỏa thuận mua lại công ty kinh doanh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ với giá khoảng 20 triệu USD. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần đầu tổ chức dưới sự quản lý của JKN dự kiến diễn ra tại El Salvador vào tháng 11 tới.

Từ khi nắm quyền sở hữu cuộc thi sắc đẹp uy tín và nổi tiếng nhất thế giới, bà Anne liên tục có những thay đổi trong cách tổ chức, vận hành. Trong đó, chính sách đấu giá bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tại các quốc gia của bà Anne nhận nhiều chỉ trích từ dư luận. Nữ tỷ phú người Thái Lan được cho là thương mại hóa cuộc thi sắc đẹp uy tín.

Tỷ phú chuyển giới nắm bản quyền Miss Universe phản hồi tin đồn vỡ nợ - 3

Bà Anne Jakrajutatip liên tục có những thay đổi trong cách vận hành cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ từ khi nắm quyền sở hữu cuộc thi (Ảnh: Instagram).

Từ đầu năm 2023, nhiều đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cấp quốc gia lâu năm buộc phải từ bỏ vì không đáp ứng được yêu cầu về tài chính. Một số đơn vị nắm giữ bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ tại vài quốc gia tuyên bố từ bỏ sân chơi Hoa hậu Hoàn vũ để phản đối chính sách của bà Anne.

Tại Việt Nam, bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ do Unimedia nắm giữ từ năm 2008 đã nhường lại cho bên khác. Điều này khiến việc chọn đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 vẫn chưa được thông báo.

Ngoài sự thay đổi bản quyền sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tại các quốc gia, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 còn chứng kiến sự chuyển biến có tính bước ngoặt khi Ban Tổ chức cuộc thi cho phép các thí sinh đã kết hôn, sinh con tham dự.

Tính tới tháng 9, 61 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận cử đại diện tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Trong đó, Hà Lan lần đầu cử đại diện là người chuyển giới tham dự cuộc thi. Colombia và Guatemala đều chọn phụ nữ đã kết hôn, sinh con làm gương mặt tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 72.

PV Tổng hợp