ADN giải oan cho cô gái trẻ bị gia đình bạn trai nghi ngờ có con ngoài giá thú

Lê Thu Hằng

Một ngày giữa tháng 9, Mạnh cùng Huyền và đứa trẻ cô nhận nuôi suốt 6 năm nay đến trung tâm xét nghiệm ADN. Mạnh đề nghị cán bộ giám định huyết thống cho bạn gái của mình và đứa trẻ. Anh muốn khẳng định với gia đình rằng, đứa trẻ Huyền đang nuôi không phải là con riêng của cô ấy.

Mạnh kể lại, khi ở độ tuổi 20 Huyền phải đứng trước sự lựa chọn khó khăn giữa mối tình đầu ngọt ngào với chàng trai trẻ và đứa bé đang nhận nuôi. Sau nhiều đêm thức trắng, cuối cùng, cô quyết định hy sinh tình yêu của mình để toàn tâm toàn ý trông nom, chăm sóc đứa trẻ đã bị cha mẹ nó bỏ rơi từ khi mới chào đời.

xet-nghiem-adn-1-1695354072.jpg
Giám định ADN tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền. (Ảnh: CGAT)

Mẹ đứa trẻ tên Thuý - là bạn thân của Huyền, học chung trường đại học và cùng ở trọ suốt thời gian dài. Quãng thời gian sinh viên, cả hai đều có mối tình đẹp, tuy nhiên khi chưa tốt nghiệp thì Thuý đã mang bầu.

Quang - người yêu của Thuý là con trai duy nhất trong gia đình nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Do đó, khi Thuý sinh ra con gái, cả Quang và gia đình anh ta không đoái hoài gì đến đứa trẻ.

Không được tổ chức đám cưới, bị người yêu khinh miệt, Thuý nghỉ học, ngồi ôm con trong tâm trạng chán chường. Nhiều lần, Thuý có ý định gửi con vào trại mồ côi vì cảm thấy tương lai phía trước mù mịt, nhiều chông gai khi phải một mình chèo chống để nuôi con.

Nhìn bạn thân đau khổ, Huyền ra sức khuyên can, mong Thuý không nên nhẫn tâm vứt bỏ đứa con mình đã dứt ruột sinh ra. Những lần được bạn khuyên, Thuý chỉ im lặng.

Một hôm, từ trường trở về nhà, cô vô cùng sửng sốt khi thấy Thuý biến mất tăm, cô để lại bức thư ngắn ngủi nhờ đưa đứa trẻ tội nghiệp này vào trại mồ côi. Nhìn đứa trẻ mới vài tháng tuổi đang quấy khóc vì thèm khát sữa mẹ, Huyền vô cùng thương xót và giận người mẹ nhẫn tâm kia.

Huyền còn quá trẻ, lại đang đi học, hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nhưng vì thương đứa trẻ, cô không nỡ đưa bé đến trại mồ côi. Cô quyết định tự mình nuôi nấng và chăm sóc đứa trẻ.

Việc làm của cô vấp phải sự phản đối từ gia đình, bạn bè, nhất là bạn trai. Sau một thời gian suy nghĩ, Huyền quyết đưa ra lựa chọn cuối cùng, cô chấp nhận chia tay người yêu chứ không nỡ bỏ rơi đứa trẻ.

Nuôi đứa bé mới vài tháng tuổi, Huyền gặp vô vàn khó khăn, mỗi khi bé ốm đau, bỏ ăn cô lại lo lắng. Vậy nhưng Huyền chẳng kêu ca một lời, chỉ mong sao con nghe lời, hay ăn chóng lớn.

xet-nghiem-adn-2-1695354072.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Nhận nuôi đứa trẻ chẳng phải máu mủ ruột già, Huyền đánh mất đi mối tình đầu nhiều kỷ niệm đẹp, cũng vì có đứa bé mà các chàng trai đến sau cũng chẳng mấy ai dũng cảm đối mặt với thực tế để tiến đến hôn nhân.

Chỉ có Mạnh, người yêu hiện tại của Huyền đủ cảm thông, trân trọng tấm lòng nhân hậu của cô và muốn tiến tới hôn nhân. Vậy nhưng các thành viên trong gia đình anh không phải ai cũng thấu hiểu được hoàn cảnh của Huyền.

Cô cũng luôn cảm thấy chạnh lòng bởi những điều tiếng xung quanh, không ít người ác miệng còn nghi ngờ “có khi đứa trẻ là con riêng của cô với người đàn ông khác?”, “chưa chắc đã phải là con nuôi!”.

Tuy được bạn trai tin yêu và thông cảm nhưng Huyền vẫn rất buồn vì mọi người không tin cô. Hiểu được tâm tư của bạn gái, Mạnh tìm cách chứng minh cho mọi người biết rằng đứa bé chính xác là con nuôi của Huyền chứ không phải con cô ấy đẻ ra.

Anh cùng bạn gái quyết định đưa đứa bé và những người thân trong gia đình đến trung tâm xét nghiệm để làm sáng tỏ mọi điều. “Tôi biết giải thích cho mọi người bằng lời sẽ không thuyết phục nên cần một bằng chứng khoa học là kết quả xét nghiệm ADN để lấy lại phẩm giá cho Huyền”, Mạnh nói.

Kết quả xét nghiệm khẳng định rõ ràng, Huyền không phải là mẹ đẻ của đứa bé. Lúc này, các thành viên trong gia đình Mạnh mới thở phào nhẹ nhõm và đồng ý cho cả 2 làm đám cưới.

ThS. Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) tâm sự, thật may mắn cho bé gái đã được cưu mang bởi một người con gái nhân hậu như Huyền. “Tôi thực sự cũng không hiểu được cuộc sống của Huyền sẽ thế nào, nếu không có sự can thiệp kịp thời của xét nghiệm ADN”, bà Nga nói.

Xét nghiệm ADN phân tích thông tin ADN ở 23 cặp nhiễm sắc thể của hai hay nhiều người để xác định mối quan hệ di truyền. Những người đi xét nghiệm thường ít nhiều có khúc mắc trong cuộc sống, họ cần một kết quả xét nghiệm ADN chính xác, làm cơ sở chắc chắn để giải quyết đúng đắn mọi vấn đề. Trong số đó, người nhờ ADN cứu vớt được hạnh phúc của mình nhưng cũng không ít gia đình đau khổ khi sự thật được phơi bày.

NHƯ LOAN