Ca khúc khiến Hiền Thục lần nào cũng khóc như mưa khi trình diễn

Ngân Hà
Trong chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" 2023, ca sĩ Hiền Thục gây xúc động khi thể hiện ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô - "Nhật ký của mẹ".
Ca khúc khiến Hiền Thục lần nào cũng khóc như mưa khi trình diễn
Hiền Thục thể hiện ca khúc "Nhật ký của mẹ" tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" 2023. Ảnh: TTTĐ

Tối 24.8, chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" 2023 diễn ra trong không khí của mùa Vu Lan báo hiếu.

Trở về từ Mỹ để góp giọng trong chương trình, nữ ca sĩ Hiền Thục mang đến hai ca khúc “Nhật ký của mẹ” và “Con nợ mẹ”. Cả hai tác phẩm này đều được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và góp phần làm nên tên tuổi của Hiền Thục.

Các tiết mục của Hiền Thục nằm trong chương 3, truyền đi thông điệp: Cha mẹ là người cho ta cᴜộc sống, dạy ta những bước đi đầu tiên tɾong đời và cũng là người sẵn sàng đón nhận ta khi vấp ngã, bị thương tích không đủ sức bước đi.

Giọng ca ngọt ngào, truyền cảm của nữ ca sĩ cùng phần lời gần gũi, giai điệu sâu lắng của "Nhật ký của mẹ" khiến khán giả không kìm được nước mắt. Khi biểu diễn trực tiếp ca khúc này, Hiền Thục không giấu nổi niềm xúc động dâng trào khi nhớ đến mẹ và con gái của cô.

Hiền Thục chia sẻ, hiện con gái của cô vẫn đang ở Mỹ nên cô vẫn phải theo dõi sát sao, cân đối thời gian làm việc. Tuy nhiên, “Ơn nghĩa sinh thành” là một chương trình rất ý nghĩa nên nữ ca sĩ đã thu xếp công việc và bay từ Mỹ về để tham gia, góp giọng để lan tỏa thông điệp của chương trình.

Nguyễn Văn Chung cũng chưa từng nghĩ "Nhật ký của mẹ" sẽ nổi tiếng bởi phần lời quá dài, khó để ca sĩ thể hiện trên sân khấu.

Nhưng thực tế đã chứng minh, hành trình trưởng thành của người con và sự hi sinh vô bờ bến của người mẹ trong ca khúc đã lay động trái tim khán giả, để rồi lần nào Hiền Thục trình diễn, người xem đều rơi nước mắt.

“Nhật ký của mẹ” do Hiền Thục thể hiện trở thành bài hát về tình mẫu tử quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Ảnh: TTTĐ
“Nhật ký của mẹ” do Hiền Thục thể hiện trở thành bài hát về tình mẫu tử quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Ảnh: TTTĐ

Với thời lượng 8 phút, "Nhật ký của mẹ" là một trong những bài hát dài kỉ lục của nhạc Việt. Phần lời gồm 6 trang nhật ký xuyên suốt những xúc cảm của người mẹ khi mang thai, sinh nở, con tập nói, tập đi, đến trường, có tình cảm với người khác giới và trưởng thành rồi đi làm xa.

Ca khúc này trở thành một trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Hiền Thục và cũng là sáng tác nổi bật của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Nguyễn Văn Chung tiết lộ chi phí sản xuất ca khúc này chỉ tốn 2,5 triệu đồng. Trong đó có 2 triệu tiền hòa âm, thu âm và 500.000 đồng là tiền... bị công an phạt khi đi quay.

Nam nhạc sĩ tiết lộ: “Khi gửi ca khúc này cho Hiền Thục, tôi đợi cô ấy 2 năm. Lúc đầu tôi gửi cho quản lý, bạn ấy nói Hiền Thục đang bận dự án nào đó không tham gia được. 2 năm sau, tôi vô tình gặp Hiền Thục nên mới ngỏ lời nhờ. Ngay tối hôm đó, cô ấy về nghe bài hát và hôm sau đã thu âm cho tôi”.

Khi đến phòng thu âm, Hiền Thục đã khóc không thể ngừng lại. Và trong suốt sự nghiệp của mình, Hiền Thục nhiều lần khóc như mưa khi hát "Nhật ký của mẹ" trên các sân khấu lớn nhỏ.

Chia sẻ về quá trình sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh muốn tặng mẹ một bài hát nhân dịp sinh nhật của bà. Anh mất 3 ngày để suy ngẫm, sửa câu từ và hoàn tất sáng tác vào 5h sáng ngày thứ 4.

Nguyễn Văn Chung quyết định chọn lọc lời nhạc như những trang nhật ký của người mẹ dõi theo con mình qua tháng năm.

Huyền Chi