Cậu bé mồ côi từng đến chùa xin cơm, giờ giỏi giang mua nhà ở tuổi 26

Admin
Những biến cố khủng khiếp ở tuổi 13 không làm Sang gục ngã. Cậu bé mồ côi, phải xin cơm chùa ngày nào giờ trở thành cán bộ đoàn, mua được nhà tiền tỷ.

Những biến cố đau lòng

Trước khi đi dự đại hội đoàn trường, Trương Chấn Sang (26 tuổi, tỉnh Bình Dương) nán lại, kể cho PV nghe những biến cố khủng khiếp của đời mình.

cau-be

Để có nụ cười tươi vui như hiện nay, Sang đã phải nỗ lực rất nhiều. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Biến cố đầu tiên xuất hiện khi Sang mới 3 tuổi.

Năm đó, gia đình Sang vỡ nợ, cha mẹ ly hôn. Ba anh chị em Sang về sống với mẹ trong căn nhà ọp ẹp lọt thỏm giữa cù lao vắng. Thiếu vắng tình yêu thương của cha, ba anh chị em Sang đùm bọc, bảo ban nhau sống, học tập.

Được ít lâu, gia đình phát hiện anh trai của Sang mắc bệnh gan. Thương con trai mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ Sang vừa cật lực lao động vừa bán những gì có thể để chạy chữa cho con.

Năm Sang lên lớp 1, anh của Sang qua đời sau ít năm chống chọi bạo bệnh. Anh mất, mẹ già yếu, chị gái của Sang trở thành lao động chính nuôi sống gia đình, lo cho em trai đi học.

Vậy mà nghiệt ngã cuộc đời vẫn chưa buông tha gia đình của Sang. Lên lớp 9, Sang liên tiếp hứng chịu thêm 2 nỗi đau mất người thân.

Xen giữa 2 nỗi đau ấy là lần Sang gặp tai nạn thập tử nhất sinh. Tai nạn ấy khiến Sang mất trí nhớ tạm thời. Thậm chí đến bây giờ, Sang chỉ mới phục hồi được 70% trí nhớ.

Sang kể: “Đó là năm tôi chịu nhiều biến cố khủng khiếp. Nỗi đau đầu tiên là ba tôi mất vì bệnh gan. Sau đó, tôi lại gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, nằm hôn mê 1 tháng trời. Tỉnh dậy, tôi mất trí nhớ tạm thời 3 tháng.

cau-be

Vượt qua khó khăn, hiện Sang kiếm thu nhập bằng công việc dạy tiếng Anh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Suốt thời gian ấy, chị gái là người luôn túc trực chăm sóc, động viên tôi. Xuất viện, tôi không nhớ gì, cả tên mẹ, tên chị cũng không nhớ. Chị lại là người bên cạnh động viên, giúp đỡ tôi tập nhớ lại. Thế mà khi tôi chưa bình phục được bao lâu, chị lại lâm bệnh nặng rồi qua đời”.

Chị mất, gia đình Sang mất đi trụ cột kinh tế cuối cùng. Nhìn căn nhà trống huơ trống hoác, không còn vật gì có thể bán để mua gạo ăn, Sang và mẹ nước mắt lưng tròng.

Để không dở dang việc học, Sang và mẹ nương nhờ ngôi chùa gần đó. Hằng ngày, hai mẹ con vào chùa làm công quả với hy vọng có được bữa cơm miễn phí. Nhờ chén cơm chùa, Sang vượt qua được 3 năm học phổ thông.

Sang nhớ lại: “Năm đó, tôi và mẹ khó khăn lắm. Tôi xin đi làm nhưng nhỏ tuổi quá không ai nhận. Mẹ thì già yếu nên không làm được gì. Nếu lúc đó không được chùa giúp đỡ, tôi không biết sẽ ra sao nữa. Trong chùa, thấy tôi nghèo khó mà học giỏi, nhiều phật tử thương gửi cho tôi sách vở, quần áo đi học.

Những năm tháng đó, tôi cảm nhận được nỗi đau của người nghèo khó. Tôi và mẹ bị nhiều người khinh thường, cười chê. Giữa những khó khăn ấy, tôi nghĩ rằng mình phải vươn lên, phải nỗ lực để thoát nghèo. Và con đường duy nhất để thoát nghèo là học tập”.

Thành công và chia sẻ

Từ nhỏ, Sang đã nổi tiếng học giỏi. Thành tích học tập của Sang luôn đứng đầu lớp, trường. Sau này, Sang phát hiện mình có năng khiếu với môn tiếng Anh nên chú trọng vào môn học này.

Sau tai nạn, dù vấp phải chứng mất trí nhớ tạm thời, Sang vẫn không từ bỏ đam mê học tiếng Anh. Thậm chí, sau này, Sang xác định "mình sẽ kiếm được nhiều tiền từ điều mình giỏi nhất".

Thế là Sang tập trung toàn lực cho môn tiếng Anh. Năm lớp 11, Sang thi và đạt giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. Cùng năm, Sang giành giải khuyến khích khi tham gia cuộc thi Cán bộ Đoàn hùng biện tiếng Anh toàn tỉnh Bình Dương.

Kết thúc 3 năm cấp 3, Sang thi đậu vào ngành Ngôn ngữ Anh của một trường đại học công lập tại tỉnh Bình Dương. Với vốn kiến thức của mình, Sang bắt đầu đi dạy tiếng Anh ngay năm đầu đại học.

cau-be

Nam thanh niên nhiều lần tổ chức chương trình hướng nghiệp để định hướng tương lai cho học sinh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sang vừa dạy thêm vừa học đại học và dành tiền để đăng ký, thi lấy chứng chỉ TESOL (chứng chỉ quốc tế về giảng dạy tiếng Anh) vào năm 2017. Với cách giảng dạy thú vị, lối nói chuyện thông minh, hài hước, lớp dạy tiếng Anh của Sang ngày càng có nhiều học viên.

Có thu nhập, Sang dành dụm với mơ ước mua được căn nhà riêng. Cuối cùng, sau 6 năm làm việc, đầu tư, năm 2022 Sang mua được căn hộ chung cư có giá 2,4 tỷ đồng.

Hiện nay, Sang là ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương. Nam thanh niên cũng là người đề xuất, thực hiện các chương trình hướng nghiệp cho học sinh ở các tỉnh Bình Dương, Gia Lai…

Nhớ lại tháng ngày mình gặp biến cố và được nhiều người giúp đỡ, Sang quyết định chia sẻ thành công của mình với những mảnh đời khó khăn hơn. Sang mở Câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng để dạy tiếng Anh miễn phí cho những học sinh nghèo, khó khăn ở Bình Dương.

Sang chia sẻ: “Trước đây, tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ từ xã hội. Bây giờ, khi có thể tự lo cho mình, tôi muốn giúp lại người khó khăn hơn. Ngoài dạy tiếng Anh miễn phí, mỗi năm, tôi đều tổ chức 4 chương trình thiện nguyện tương ứng với 4 mùa trong năm gồm: Xuân yêu thương, Mùa hè xanh, Trung thu và Mùa đông cho em".

cau-be

Ngoài dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo, hằng năm Sang còn đều đặn tổ chức các chương trình thiện nguyện lớn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mùa Xuân, Sang tổ chức Xuân yêu thương để trao quà cho thanh niên, công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Mùa Hè, Sang tổ chức Mùa hè xanh, trao quà cho cho trẻ nghèo, khó khăn. Mùa Thu, Sang làm chương trình chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em nghèo.

Mùa Đông sắp tới, Sang sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Đông cho em với hơn 500 áo ấm và quà cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa của tỉnh Sơn La. Tất cả kinh phí thực hiện các chương trình thiện nguyện đều được Sang trích từ tiền đi dạy học của mình.

“Trong những năm khó khăn, tôi luôn nuôi dưỡng ước mơ phải trở thành người thành công, tử tế để giúp những mảnh đời bất hạnh. Thế nên, khi thực hiện các chương trình thiện nguyện, tôi không vận động và nhận sự hỗ trợ từ cá nhân, tổ chức nào như một cách tri ân, đền đáp những gì mình đã được nhận trong thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời”, nam thanh niên bộc bạch.