'Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành' với 10 điều cần kiêng kị trong dịp Tết Nguyên Đán 2022

Admin
Từ xa xưa, người dân Việt Nam thưởng rỉ tai nhau những điều cần kiêng kị vào ngày đầu xuân năm mới để tránh gặp vận đen, xui xẻo cả năm.

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của người dân Việt Nam. Ngoài tên gọi quen thuộc, Tết Nguyên Đán còn được là Tết ta, Tết Cả, Tết cổ truyền,... Tết Nguyên Đán được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm âm lịch, thường sẽ muộn hơn Tết Dương lịch từ 1 đến 2 tháng. Mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại nô nức chuẩn bị để cùng nhau đón chào một năm mới an khang, thịnh vượng.

vobattet22
Tết Nguyên Đán 2022

Để tránh xui xẻo cả năm, nhiều gia đình thường tuân thủ theo những điều kiêng kị mà ông cha ta đã dạy. Đến tận bây giờ, những điều cần kiêng kị đó vẫn được một số gia đình áp dụng vào những ngày đầu năm. Tuy nhiên, nó hoàn toàn phụ thuộc vào suy nghĩ và nghi lễ, phong tục của mỗi gia đình.

Dưới đây là 10 điều cần kiêng kị trong dịp Tết Nguyên đán:

1. Không quét nhà vào ngày mùng 1

Theo quan niệm dân gian, nếu quét nhà vào ngày mùng 1 Tết sẽ làm mất hết lộc lá trong nhà. Trên thực tế, mọi gia đình đều đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ trước khi thời khắc giao thừa đến nên việc quét nhà vào mùng 1 là không cần thiết. Thay vào đó, mọi người sẽ tranh thủ tận hưởng một bữa cơm đầm ấm bên gia đình và nô nức đi trẩy hội, chúc Tết họ hàng.

tet1
Quét nhà vào mùng 1 Tết là không cần thiết

2. Không đổ rác vào ngày mùng 1

Phong tục tập quán này xuất phát từ một truyền thuyết tại Trung Quốc kể về một ông lái nuôn được Thủy thần ban tặng một cô người hầu tên Như Nguyệt. Kể từ khi có Như Nguyệt, cuộc đời ông lái buôn bước sang một trang mới, phất lên như 'diều gặp gió'. Tuy nhiên, vào đúng mùng 1 Tết, Như Nguyệt sơ suất mắc phải một lỗi nhỏ nên bị ông chủ đánh đập dã man. Vì quá đau lòng, nàng đã hóa thành một đống rác cạnh cửa ra vào. Lái buôn không biết điều đó đã sai người vứt đống rác đi. Từ đó trở đi, ông càng ngày càng nghèo khó.

tet2
Đổ rác vào ngày mùng 1 sẽ làm mất hết tài lộc trong nhà

3. Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Kiêng làm vỡ bát, đĩa, cốc, chén trong ngày mùng 1 cũng được người Việt đặc biệt chú ý. Bởi đây là điềm báo cho sự đổ vỡ, chia ly.

tet3
Làm đổ vỡ đồ dùng trong ngày mùng 1 Tết thường là điềm báo cho sự chia ly

4. Kiêng cho nước đầu năm

Nước tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Vì vậy, những người làm ăn buôn bán thường rỉ tai nhau tránh cho nước vào ngày đầu năm nếu không muốn tài lộc tiêu tan.

5. Kiêng cho lửa đầu năm

Tương tự như việc kiêng cho nước. Lửa trượng trưng cho sự may mắn, niềm hy vọng và thành công nên không ai muốn cho đi sự may mắn của mình ngay trong đầu xuân năm mới cả.

6. Kiêng đi chúc Tết ngày mùng 1

7. Tránh tranh cãi, bất hòa

8. Kiêng nói điều xui

9. Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa

10. Hạn chế đóng cửa nhà

Trên đây là 10 điều cần kiêng kị trong những ngày đầu năm âm lịch. Tuy nhiên, những điều đó chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Quan trọng nhất, mọi người cần có một tâm trạng tốt, vui vẻ và hứng khởi để chào đón một năm mới suôn sẻ, thành công mỹ mãn.