Hai người ở Hà Nội tử vong do vi khuẩn liên cầu lợn

Lê Thu Hằng
CDC Hà Nội ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn trong 8 tháng đầu năm, hai người tử vong, so với cùng kỳ năm ngoái chỉ một ca mắc.

Bệnh nhân tử vong là nam, 50 tuổi, ở quận Thanh Xuân, bị sốt 40 độ C, mệt mỏi, đau nhức hai khớp chân, tự uống thuốc hạ sốt tại nhà nhưng tình trạng bệnh nặng lên. Sau đó, người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị.

tai-xuong-2-1694164235.jpg
 

Tại đây, ông được chẩn đoán viêm phổi biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng, qua đời sau hai giờ nhập viện. Kết quả xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

Trước đó, trường hợp nam, 48 tuổi, ở huyện Ba Vì, cũng tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn. Trước khi nhiễm bệnh, trong quá trình giết mổ, bệnh nhân không sử dụng biện pháp bảo hộ. Sau đó, ông sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau cơ, đau mỏi người, nôn, đồng thời xuất hiện ban vùng đầu, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, qua đời ở Bệnh viện Quân y 105.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết hầu hết ca mắc vi khuẩn liên cầu lợn đều liên quan giết mổ, ăn tiết canh hoặc các thức ăn từ thịt lợn chưa nấu chín. Một số trường hợp do tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi giết mổ, chế biến.

Vi khuẩn Streptococcus suis cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng. Người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ tử vong cao.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ.

Hiện chưa có vaccine phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn cho người. Tuy nhiên, vi khuẩn này hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Vì vậy, người dân ăn chín uống sôi, không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Nên đeo găng tay khi tiếp xúc thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Lê Nga