Những tác hại không ngờ khi vừa đi vệ sinh vừa sử dụng điện thoại di động

Vũ Hạnh
Việc sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh tưởng chừng như vô hại nhưng lại mang đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến bạn mắc loạt bệnh nguy hiểm.

Theo Washington Post, trong vài cuộc khảo sát về việc "Bạn có sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh hay không?" do NordVPN thực hiện cho thấy, 65% người được hỏi (trong 9.800 người trưởng thành tham gia khảo sát) thừa nhận họ sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh hoặc trong nhà tắm.

Khi các thiết bị giải trí di động ngày càng nhỏ gọn hơn thì thói quen này của chúng ta càng trở nên phổ biến, không chỉ điện thoại mà còn máy tính bảng, máy chơi game cầm tay, sách điện tử…

su dung dien thoai khi di ve sinh 1jpg

Theo một số nghiên cứu, những người có thói quen sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh thừa nhận rằng, khi đem điện thoại vào họ đều ngồi lại nhà vệ sinh lâu hơn, đặc biệt là nhóm văn phòng.

Theo một số nghiên cứu, những người có thói quen sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh thừa nhận rằng, khi đem điện thoại vào họ đều ngồi lại nhà vệ sinh lâu hơn, đặc biệt là nhóm văn phòng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh, người dùng thậm chí còn đưa ra bảng xếp hạng cho các ứng dụng hoặc trò chơi hay nhất khi đang đi vệ sinh, điển hình như trò chơi đánh bài Marvel Snap.

Theo tiến sĩ Roshini Raj, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm y tế NYU Langone, đồng thời là tác giả của cuốn sách "Cải tạo đường ruột" nói: "Bạn không nên đi vệ sinh nhiều hơn 10 phút trong trạng thái bình thường". Tuy nhiên bà cũng thừa nhận không có tiêu chuẩn cụ thể nào trong vấn đề này, nhưng việc đi vệ sinh quá lâu có thể dẫn đến các bệnh lý tiềm ẩn.

Theo chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính khiến việc sử dụng điện thoại quá lâu khi đi vệ sinh sẽ gây hại, cụ thể:

Thứ nhất, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Ngồi trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh trĩ, các tĩnh mạch sưng đau đôi khi ở vùng hậu môn. Một phần nguyên dẫn đến việc này là do thiết kế của bồn cầu. "Chúng ta biết mọi bồn cầu đều trống ở giữa. Điều này sẽ khiến khu vực hậu môn, trực tràng trùng xuống thấp hơn so với phần được cơ đùi nâng đỡ", Tiến sĩ Raj phân tích.

Ở vị trí vùng hậu môn và trực tràng không được nâng đỡ, các bộ phận này giống như treo lơ lửng, từ đó gây ra áp lực lên các tĩnh mạch. Bên cạnh đó còn có thể xảy ra nguy cơ cơ thể bạn bỏ qua các tín hiệu của chính nó. Nhu động ruột là tên gọi của các cơn co thắt tiến triển giúp di chuyển phân qua ruột đến trực tràng. Ngồi trong nhà vệ sinh trong thời gian dài mà không làm bất cứ điều gì có thể cản trở quá trình đó.

Thứ hai, nguy cơ bị trĩ

Nguyên nhân thứ hai, việc sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh để xem các nền tảng mạng xã hội, đọc tin tức, lướt web, chơi điện tử… dễ khiến chúng ta bị mê mải và ngồi lâu hơn mức cần thiết. Thậm chí, không ít người ngồi thêm trong nhà vệ sinh tới 30 phút chỉ để xem nốt đoạn phim hay chơi nốt ván game.

su dung dien thoai khi di ve sinh 2jpg

Việc lạm dụng điện thoại có thể dẫn tới stress, giảm giao tiếp xã hội, không tốt cho sức khỏe tinh thần.

Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh có thể dẫn tới bệnh trĩ. Thói quen này cũng có thể khiến các tĩnh mạch xung quanh hậu môn sưng đau. Điều này là do khi ngồi toilet, phần hông ở giữa toa lét bệt khiến trọng lực vùng hậu môn lơ lửng, gây áp lực lên tĩnh mạch.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng điện thoại có thể dẫn tới stress, giảm giao tiếp xã hội, không tốt cho sức khỏe tinh thần.

Ngoài những vấn đề trên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra các tác hại khác của việc dùng điện thoại quá lâu trong nhà vệ sinh như:

Có thể hạn chế năng lực tư duy

Điện thoại di động thực sự làm gián đoạn sự tập trung và suy nghĩ, hạn chế khả năng giải quyết vấn đề, theo Bright Side.

Do đó, thời gian không bị phân tâm khi tắt điện thoại là điều cần thiết cho tâm trí của chúng ta, và đôi khi cần phải có thời gian tắt điện thoại và dành thời gian một mình. Do vậy, mang theo điện thoại vào phòng tắm sẽ lấy đi những khoảng thời gian quý giá mà tâm trí chúng ta cần.

Rối loạn chức năng sàn chậu

Theo Bright Side, Dành nhiều thời gian trong nhà vệ sinh có thể gây ra các vấn đề đối với cơ bắp, đặc biệt, các cơ quan như ruột, bàng quang, âm đạo có thể bị trượt do cơ sàn xương chậu không đủ khỏe để nâng đỡ.

Nguyên nhân một phần là do tư thế khi ngồi trên bồn cầu, đặc biệt là nếu cúi gập người trong thời gian dài để xem smartphone.

Như Quỳnh (T/h)