Thấy con giống tình cũ của vợ, người đàn ông vội vã đi xét nghiệm ADN

Ngân Hà
Thấy con không có nét giống mình, lại bị bạn bè trêu “bé Min nhìn chẳng giống bố”, anh Hà liền đi xét nghiệm ADN.

Anh Nguyễn Văn Hà và chị Trần Thị Hồng (tên nhân vật đã thay đổi) ở Hà Nội kết hôn năm 2015, cả hai có cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ. Tổ ấm càng trọn vẹn và nhiều tiếng cười khi bé Min chào đời.

Là người tâm lý, hiểu biết, anh Hà luôn hết lòng giúp đỡ vợ con, kể cả làm việc nhà, bếp núc. Chị Hồng được nâng niu nên càng trân trọng và dành nhiều tình yêu thương cho chồng con.

Một hôm, trong bữa tiệc sinh nhật của đồng nghiệp, anh Hà đưa cả vợ và cậu con trai đến dự. Trong lúc trêu đùa, bạn bè anh Hà bâng quơ nói “bé Min nhìn chẳng giống bố”.

Câu nói tưởng chừng đùa cợt đó lại khiến anh suy nghĩ, bởi anh chưa lúc nào thôi nghĩ về quá khứ của vợ.

Nhân viên giám định ADN lấy sinh phẩm để xét nghiệm cho khách hàng.

Nhân viên giám định ADN lấy sinh phẩm để xét nghiệm cho khách hàng.

Trước đây chị Hồng từng có mối tình sâu đậm, họ từng tính đến chuyện hôn nhân nhưng bị gia đình cấm cản nên chia tay. Ngay lúc đau buồn nhất, chị Hồng quen anh Hà, và anh là người ở bên động viên, chia sẻ với chị sau cú ngã đó.

Cảm động trước tấm chân tình của anh Hà, sau hai tháng quen biết, chị Hồng gật đầu chấp nhận lời cầu hôn của anh.

Nhiều năm trôi qua, cuộc sống vợ chồng vui vẻ, anh chẳng chút hoài nghi. Con trai và vợ chính là động lực cho anh phấn đấu. Anh cưng chiều con hết mực, lo cho con mọi thứ tốt nhất nhưng khi nghe được câu nói của bạn bè ở bữa tiệc, anh Hà có chút chột dạ.

Trong đầu anh chợt nảy ý định đi xét nghiệm quan hệ huyết thống cha con. Anh mang mẫu tóc của mình và con đến trung tâm xét nghiệm. Những ngày chờ đợi hồi hộp khiến anh mất ăn mất ngủ. Anh hoảng loạn khi nghĩ nếu đứa trẻ không phải là con mình thật thì gia đình anh sẽ ra sao, hạnh phúc sẽ thế nào.

Nhận kết quả anh và con có quan hệ huyết thống, dù vui nhưng anh vẫn hoài nghi về kết quả này.

Anh Hà thấy bé không giống mình mà lại có nét hao hao giống tình cũ của vợ. Ám ảnh về quá khứ của chị Hồng và những lời nói của bạn bè, nhìn vào tờ kết quả xét nghiệm, tâm trí anh càng rối bời.

Anh được các chuyên gia phân tích và đưa ra những lập luận về kết quả để anh hiểu rõ vấn đề.

Theo Đại tá Hà Quốc Khanh, chuyên gia của Trung tâm Xét nghiệm Gentis, việc các nét trên gương mặt con không giống bố mẹ không phải là biểu hiện quyết định huyết thống. Các đặc điểm biểu hiện ra bên ngoài chỉ là những kiểu hình được thể hiện thông qua gene di truyền.

Trong cơ chế di truyền gene, các gene lặn/trội trong quá trình kết hợp giữa kiểu gene của bố và mẹ có thể tạo ra những kiểu hình biểu hiện ra bên ngoài không giống bố/mẹ, mà có thể là di truyền từ đời trước. Việc này được hiểu là do cơ chế di truyền gene mang yếu tố dòng tộc.

“Trung tâm cũng gặp khá nhiều trường hợp nghi ngờ kết quả. Tuy nhiên sau khi được các chuyên gia phân tích về bảng kết quả thì khách hàng không còn bất cứ nghi ngờ nào về kết quả xét nghiện ADN được nhận”, ông Khanh nói.

Câu chuyện của anh Hà là lời nhắc nhở cho những người có suy nghĩ sai lầm về quan hệ huyết thống. Đặc điểm giống nhau trên khuôn mặt có hay không không quyết định quan hệ cha con.

Như Loan