Thuốc lá điện tử tàn phá phổi nhưng vẫn an toàn hơn thuốc lá thường

Một nghiên cứu dài hạn được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ tháng 12/2019 cho thấy thuốc lá điện tử chứa và sản sinh ra ít chất độc gây ung thư hơn thuốc lá thông thường.
thuoc-la-dien-tu-tan-pha-phoi-nhung-van-an-toan-hon-thuoc-la-thuong
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người sử dụng thuốc lá điện tử trong ba năm và nhận thấy họ có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao gấp 1,3 lần so với những người không sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào. Trong khi đó, những người hút thuốc lá thông thường có nguy cơ cao gấp 2,5 lần và những người vừa hút thuốc lá thông thường vừa hút thuốc lá điện tử có nguy cơ cao hơn 3,3 lần.

Đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Stanton Glantz, giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco, một nhà nghiên cứu hàng đầu về thuốc lá điện tử, cho biết: “Nếu bạn định sẽ hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử thì bạn có thể nên chọn thuốc lá điện tử nếu muốn bị ảnh hưởng về hô hấp ít hơn”. Ông cũng cho biết nghiên cứu trước đây của ông đã tìm thấy mức độ rủi ro tim mạch tương tự liên quan đến hút thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử.

Phó giáo sư chuyên nghiên cứu về thuốc lá điện tử tại Viện Ung thư Dana-Farber cho biết, thuốc lá điện tử liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh phổi cao hơn khoảng 29% đến 31% trong vòng hai đến ba năm so với không hút thuốc lá điện tử, nhưng những người hút thuốc lá thông thường có nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn tới 156% so với những người không hút thuốc lá thông thường.

Glantz và các đồng tác giả đã rút ra kết luận trên khi xem xét 4 loại bệnh phổi liên quan đến hút thuốc lá gồm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng và hen suyễn. Họ sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi khoảng 32.000 người trưởng thành đã trả lời nghiên cứu Đánh giá Dân số về Thuốc lá và Sức khỏe (PATH) của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Các câu hỏi lấy thông tin về việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, sức khỏe nói chung và hồ sơ nhân khẩu học.

Tuy nhiên, phân tích của Glantz và đồng tác giả cũng không bao gồm nguy cơ ung thư phổi, một trong những “kẻ giết người” hàng đầu liên quan đến hút thuốc.

 

Vụ hút mỡ bụng cho thai phụ: Thẩm mỹ viện Sophie International bị phạt 155 triệu đồng

Ngoài mức phạt 155 triệu đồng, Thẩm mỹ viện Sophie International còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 9 tháng.

 

Cứu sống bệnh nhi bị nhồi màu não với những biểu hiện người lớn dễ nhầm lẫn

Ngày 30/11/2019, Bệnh viện nhi đồng thành phố vừa tiếp nhận 1 bé gái N.H.K 3 tuổi, trú An Giang, nhập viện vì đau đầu, diễn tiến nhanh chóng lơ mơ, liệt nửa người chỉ trong vòng 2 ngày được tuyến trước chuyển lên với chẩn đoán viêm màng não.