Vượt qua nghịch cảnh, nam sinh 2 lần đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia

Với sự nỗ lực không ngừng, nam sinh Thái Tân đã 2 lần đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn sinh học.

Những ngày vừa qua, người thân, thầy cô và bạn bè đã gửi lời chúc mừng đến Thái Tân, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Lấp Vò 1, Đồng Tháp, khi cậu học trò xuất sắc đoạt giải nhì môn sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2022 - 2023. Càng đáng khâm phục hơn khi đây là lần thứ 2 Tân đoạt giải này.

Đạt nhiều thành tích cao trong học tập, luôn vui vẻ, hòa đồng với bạn bè trong lớp nhưng cuộc sống của Tân không được may mắn. Năm lên lớp 10, nam sinh trải qua biến cố mất 3 người thân trong cùng một năm.

Vượt qua nghịch cảnh, nam sinh 2 lần đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia - Ảnh 1.

Tân (bìa phải) luôn hòa đồng, vui vẻ với bạn bè

NVCC

"Mình đang đi học thì chị hai đến trường báo tin là ba mất, mình không tin đây là sự thật. Trước đó, ba vẫn khỏe mạnh nhưng cơn đau tim đã khiến ba ra đi mãi mãi. Ba mất được vài tháng thì bà nội mất, sau đó không lâu, một người cô lại mất. Thật sự nỗi đau quá lớn với mình. Bao nhiêu chuyện đau buồn liên tiếp đến", Tân nghẹn ngào kể.

Sau khi ba mất, tình hình kinh tế gia đình ngày càng đi xuống, một mình mẹ Tân gồng gánh nuôi hai con ăn học. Chị hai của Tân đang học ngành dược ở TP.HCM. Đến năm Tân lên lớp 11, vì công ăn việc làm ở quê quá bấp bênh nên mẹ quyết định lên Long An làm công nhân. Từ đó, nam sinh ở nhà một mình, tự xoay xở mọi việc.

Cuối năm lớp 11, sau một thời gian cố gồng mình chịu đựng, Tân rơi vào trầm cảm. Giai đoạn đó, chàng trai không có ai bên cạnh, cũng không muốn gặp ai, thậm chí còn nghĩ quẩn. Nhưng nhờ thầy cô và bạn bè tìm đến động viên, giúp đỡ Tân vượt qua cú sốc tâm lý.

Vượt qua nghịch cảnh, nam sinh 2 lần đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia - Ảnh 2.

Vượt qua những biến cố trong cuộc sống, Tân đã 2 lần đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

NVCC

Nhờ những sự động viên, cộng với việc nhớ ba, thương mẹ đi làm vất vả để kiếm tiền lo cho hai chị em ăn học, Tân đã cố gắng hết mình để đạt kết quả cao trong học tập.

Đối với Thái Tân, bất cứ môn học nào, muốn học tốt thì trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó, môn sinh học cũng vậy. Còn để làm bài thi tốt, trong quá trình luyện đề cần phải có sự kiên trì. Trước một bài tập khó, tập trung giải cho bằng được chứ không bỏ qua.

"Mình chỉ hy vọng đoạt giải ba thôi, vì đề thi năm 2022 được đánh giá khó hơn nhiều so với những năm trước. Ngày có kết quả thi, mình đang ngồi học trong lớp thì có một anh ở trường khác nhắn tin thông báo kết quả, mình hơi sốc, không dám tin. Vì mừng quá nên mình ngồi khóc giữa lớp", Tân hạnh phúc nhớ lại.

Năm lớp 12, Tân một lần nữa khiến cả trường vỡ òa khi tiếp tục đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn sinh học.

Là người đồng hành cùng Thái Tân gần 3 năm qua, bà Tôn Ngọc Hoa Lan, giáo viên Trường THPT Lấp Vò 1, nhận xét: "Thái Tân là học sinh thông minh, chịu khó, kiên trì trong học tập. Ngoài ra, em còn là một học sinh gương mẫu, sống chan hòa, tình cảm, luôn được bạn bè yêu mến. Thành tích của Tân đạt được là hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của em trong suốt những năm tháng ôn luyện không ngừng nghỉ".