Xét xử vụ đại gia Đức An kiện siêu mẫu Ngọc Thúy

Ngân Hà
Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng giữa đại gia Đức An và vợ cũ - cựu siêu mẫu Ngọc Thúy - diễn ra ngày 18/9, sau một tháng tạm hoãn.

Tòa án nhân dân TP HCM mở lại phiên tòa xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu và chia tài sản chung sau ly hôn giữa nguyên đơn - doanh nhân Đức An, 61 tuổi - và bị đơn là cựu siêu mẫu Ngọc Thúy, 43 tuổi.

Ngọc Thúy từ Mỹ về Việt Nam dự phiên tòa, không nhận trả lời phỏng vấn báo chí. Doanh nhân Đức An vắng mặt vì bận chăm con ốm, vợ ông là người mẫu Phan Như Thảo giúp chồng đến gặp luật sư, đưa một số giấy tờ.

xet-xu-dai-gia-duc-an-kien-sieu-mau-ngoc-thuy-1695034897.jpg

Cựu người mẫu Ngọc Thúy tại tòa sáng 18/9

Trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của doanh nhân Đức An, đề nghị tòa triệu tập người có quyền nghĩa vụ liên quan đến tòa. Nếu phiên tòa kéo dài nhiều ngày thì xin hoãn vì luật sư bận một số vụ án khác.

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử cho biết không chấp nhận yêu cầu từ luật sư Thế Trạch, bởi người có quyền nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập hợp lệ lần hai đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ kéo dài trong khoảng 3-5 ngày.

Trình bày yêu cầu tại tòa, đại diện của ông Đức An cho biết quá trình thụ lý đã đổi yêu cầu khởi kiện, rút lại việc yêu cầu Ngọc Thúy trả lại 5 biệt thự tại Sea Links Golf & County ở Phan Thiết, 7 ôtô và một xe máy; bổ sung yêu cầu đề nghị tòa công nhận 9 căn hộ cao cấp tại phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM là tài sản riêng của mình; buộc bị đơn trả 98 tỷ đồng tiền thu được từ việc cho thuê các căn hộ này và một số khoản tiền trong tài khoản...

Tổng cộng, nguyên đơn yêu cầu bị đơn trả lại các tài sản có giá trị tổng cộng hơn 276 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này phải giao cho hai con gái chung của hai người là bé Angelina và bé Valentina. Về phía Ngọc Thúy, người đại diện bị đơn cho rằng giữa cô và ông Đức An có quan hệ hôn nhân hợp pháp và có hai con chung. Tuy nhiên, quá trình chung sống không tìm được tiếng nói chung, hai người đã ly hôn tại tòa án Mỹ.

Trong quá trình chung sống, nguyên đơn và bị đơn đã tạo lập một khối tài sản chung và chưa được chia. Từ đó, cựu siêu mẫu Ngọc Thúy phản tố yêu cầu chia đôi giá trị các tài sản gồm: 11 bất động sản và cổ phần hai công ty, tổng cộng là 78 tỷ đồng.

Ngoài ra, phía Ngọc Thúy buộc doanh nhân Đức An chia đôi giá trị 5 căn biệt thự tại Bình Thuận trị giá 11 tỷ đồng do đây là tài sản hình thành trong quá trình hôn nhân và Ngọc Thúy đã giao cho nguyên đơn quản lý. Ngoài ra, cô đề nghị hội đồng xét xử xác định căn hộ mình đang đứng tên tại quận 7, TP HCM là tài sản riêng.

nguoi-mau-phan-nhu-thao-du-toa-thay-chong-1695034965.png

Người mẫu Phan Như Thảo dự phiên tòa.

Trình bày về căn cứ của yêu cầu khởi kiện, đại diện phía nguyên đơn cho rằng giữa nguyên đơn và bị đơn đã có thỏa thuận về việc bàn giao toàn bộ tài sản tại Việt Nam mà bị đơn đang đứng tên vào công ty chung do hai người quản lý để giao cho hai con.

Ngoài ra, nhiều người liên quan, trong đó có bà Trương Thị Bê - mẹ bị đơn, cũng từng có nhiều lời khai thừa nhận toàn bộ tài sản con gái bà đứng tên hoặc nhờ bà đứng tên có nguồn gốc từ tài sản riêng của ông An.

Còn phía bị đơn cho rằng giữa ông Đức An và Ngọc Thúy từng có quan hệ hôn nhân hợp pháp, các tài sản tranh chấp được hình thành trong thời gian hôn nhân nên phải chia đôi cho các bên sau khi ly hôn.

Trong khoảng một giờ cuối buổi làm việc sáng nay, hội đồng xét xử để đôi bên hỏi nhau. Đến 14h, tòa tiếp tục làm việc.

Nguyên Thảo