Asiad 19: Chu đáo và nghiêm ngặt

Ngân Hà
Quan khách và giới truyền thông quốc tế đến Hàng Châu không khỏi ấn tượng với sự chu đáo, nhiệt tình của BTC nước chủ nhà Trung Quốc. Với mong muốn lan toả các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống, Trung Quốc đang nỗ lực để Asiad 19 trở thành kỳ đại hội thành công, đưa Hàng Châu thành “thành phố của tình yêu”.

Từ sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải), khách có thể bắt xe buýt đi thẳng Hàng Châu. Hành trình di chuyển chỉ khoảng 3 tiếng đồng hồ. Phương án khác được khá nhiều người lựa chọn là sử dụng tàu cao tốc Thượng Hải-Hàng Châu, có thể rút ngắn thời gian di chuyển xuống chưa đến một tiếng. Ga tàu cao tốc tại sân bay Hồng Kiều, cách Phố Đông dăm chặng metro. Tôi chọn phương án 2, sau khi bay từ Nội Bài thẳng tới Phố Đông sáng sớm 16/9.

Dù không phải điểm tổ chức Asiad 19, sân bay Thượng Hải vẫn dành một lối đi riêng cho các quan khách, VĐV và truyền thông dự Asiad 19. Đến Hàng Châu, mọi thứ mới thật sự ấn tượng. BTC chủ nhà đã bố trí một đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên rất đông để có thể hỗ trợ khách 24/24. Thủ tục quét thẻ “check-in” được thực hiện ngay tại nhà ga.

Asiad 19: Chu đáo và nghiêm ngặt ảnh 1

Asiad 19 đã hoàn tất công tác chuẩn bị, hướng đến những cuộc tranh tài đỉnh cao. Ảnh: Nguyên Phong

Cảm quan đầu tiên của tôi là các tình nguyện viên ngoài việc không thực sự thuần thục tiếng Anh thì đều rất nhiệt tình. Wu Xiao, một thành viên nước chủ nhà cho biết anh và một số đồng nghiệp đã làm việc tại nhà ga Hàng Châu 3 tháng để triển khai công tác chuẩn bị. Wu Xiao cho biết trong thời gian diễn ra Asiad, phóng viên quốc tế sẽ được miễn phí sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro. Xe buýt và xe điện cũng được sử dụng để chuyên chở khách di chuyển giữa các địa điểm thi đấu, tổ chức đại hội.

Liu, một tình nguyện viên trẻ nói với tôi, cô và các bạn đã phải qua nhiều bài kiểm tra để trở thành tình nguyện viên ở Asiad 19, bao gồm khả năng nói tiếng Anh. Quê ở An Huy, Liu theo gia đình lên lập nghiệp và hiện đang theo học một trường đại học ở Hàng Châu.

“Họ chu đáo nhưng cũng rất nghiêm ngặt để đảm bảo đại hội diễn ra suôn sẻ. Chính vì vậy chúng ta cần tuân thủ các quy định của nước chủ nhà để tránh xảy ra sự cố không hay”.

Một quan chức đoàn thể thao Việt Nam cho biết

“Để tổ chức Asiad 19, Hàng Châu đã thay đổi rất nhiều 2 năm vừa qua. Hy vọng là mọi người đều cảm thấy hài lòng với những gì chúng tôi chuẩn bị”-Liu nói.

Việc lựa chọn Hàng Châu làm địa điểm chính đăng cai Asiad 19 cũng nằm trong tính toán của nước chủ nhà Trung Quốc. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng, với nhiều di tích và thắng cảnh như Tây Hồ, tháp Lôi Phong, sông Tiền Đường…Truyền thông Trung Quốc cho biết với Asiad 19, nước chủ nhà muốn Hàng Châu trở thành biểu tượng “thành phố của tình yêu”, đặt trong một kỳ Asiad mang tính kết nối với slogan “từ trái tim đến trái tim”.

Siết chặt an ninh

BTC nước chủ nhà đã chọn Trung tâm Triển lãm và hội chợ quốc tế Hàng Châu làm nơi đặt Trung tâm báo chí (MMC), vị trí cách không xa tổ hợp thể thao Olympic Hàng Châu, “trái tim” của Asiad 19 với thiết kế từ cảm hứng cánh sen. Khu vực này bố trí hàng trăm máy tính phục vụ hoạt động của giới truyền thông quốc tế. Dù facebook bị hạn chế tại Trung Quốc nhưng trong thời gian diễn ra đại hội, hệ thống internet tại MMC và các điểm thi đấu cho phép người sử dụng vào mạng xã hội gồm cả facebook và zalo bình thường.

Tương tự nhiều địa điểm khác, cổng vào MMC cũng thiết lập hệ thống cửa từ, an ninh rà soát rất kỹ lưỡng. Mức độ đảm bảo an ninh thậm chí được tăng cao hơn ở khu vực đóng quân, nơi ở của quan chức, HLV, VĐV các đội tuyển tham dự Asiad 19.

Tại khách sạn Grand New Century nơi đội tuyển Olympic Việt Nam đóng quân, nhân viên BTC từ chối cho phóng viên vào trong tác nghiệp, và chỉ duyệt những trường hợp có tên trong danh sách đăng ký với BTC theo đúng số lượng 30 người. Một số trường hợp của đội tuyển Olympic Việt Nam đã phải tạm thời thuê khách sạn bên ngoài trước khi tìm phương án xử lý.

Trao đổi với phóng viên tại Asiad 19, một quan chức đoàn thể thao Việt Nam cho biết Trung Quốc đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều đại hội thể thao lớn. Nước chủ nhà cũng nỗ lực đăng cai thành công Asiad 19 với mong muốn lan toả các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống. Tuy nhiên, an ninh và các quy định khác tại Trung Quốc là vấn đề nhạy cảm, được triển khai rất nghiêm ngặt.

Nguyên Phong (từ Hàng Châu)