Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19

Admin
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sàng lọc, tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại BVĐK vùng Tây Nguyên luôn được xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa dịch bệnh.
Trước tốc độ lây lan nhanh, phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), bằng những hành động thiết thực, trong những ngày qua, cùng với cả nước, các tổ chức chính trị, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, bệnh viện đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên đã tổ chức tuyên truyền, phát khẩu trang, tặng nước rửa tay miễn phí cho người dân.

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh COVID-19, ngày 13/3, UBND TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức diễn tập phương án tiếp nhận, vận chuyển, khoanh vùng cách ly y tế trong trường hợp phát hiện người nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, để góp phần tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19, BVĐK vùng Tây Nguyên cũng đã kêu gọi vận động, phối hợp với các tổ chức, cá nhân ủng hộ khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn để cấp phát miễn phí cho người bệnh cùng toàn thể cán bộ nhân viên của bệnh viện.
 
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Chủ động, thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
BSCKII. Nguyễn Đại Phong – Giám đốc Bệnh viện cùng các cán bộ, lãnh đạo các khoa tiếp nhận hỗ trợ khẩu trang từ Công ty Codupha Tây Nguyên.

Trao đổi với PV, BSCKII. Nguyễn Đại Phong – Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết: Tại BVĐK vùng Tây Nguyên, trong tình huống xuất hiện ca bệnh đầu tiên, bệnh viện sẽ tiến hành cách ly khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh riêng cho những trường hợp có nghi ngờ dương tính với COVID-19. Đồng thời, cách ly toàn bộ khoa Truyền nhiễm có sức chứa 200 bệnh nhân thành một khu vực riêng. Toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân sẽ không được tiếp xúc với bên ngoài nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện đã bố trí phòng khám bệnh hô hấp ngay sảnh trước và tiến hành phát phiếu khảo sát bệnh nhân tới đăng ký và khám bệnh hô hấp nhằm tạo điều kiện để đội ngũ y bác sĩ khám, chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời.
 
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Chủ động, thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
BSCKII. Nguyễn Đại Phong – Giám đốc bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trong thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến bệnh viện đều được phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn cách đeo khẩu trang để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Bệnh viện cũng đã bố trí dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt đúng tiêu chuẩn, việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình. Các khoa, phòng, xung quanh bệnh viện được dán tờ rơi với các nội dung về phòng, chống dịch bệnh. Những hoạt động thiết thực đó đã và đang nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ người dân – BSCKII. Nguyễn Đại Phong cho biết thêm.
 
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Chủ động, thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Đội ngũ cán bộ bệnh viện phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến bệnh viện.

Không chỉ chủ động cập nhật kiến thức tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ về chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19 mà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên trang web của bệnh viện về tình hình, cách phòng chống dịch bệnh. Các hoạt động đó trên không chỉ giúp người bệnh và cộng đồng thấy được sự chuyên nghiệp của Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên trong công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh mà còn giúp tập thể cán bộ nhân viên cảm thấy yên tâm hơn khi làm việc trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19.

Trong năm 2020, mục tiêu trọng tâm của Ngành Y tế Đắk Lắk nói chung và BVĐK vùng Tây Nguyên nói riêng là tiếp tục củng cố mạng lưới y tế đủ năng lực và phù hợp với đặc thù hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường năng lực cấp cứu, vận chuyển, khám chữa bệnh, phòng chống dịch và dự phòng bệnh. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đảm bảo triển khai tốt các dịch vụ y tế theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật; tăng cường hỗ trợ, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật cho y tế cơ sở. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ thu hút, ưu đãi. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động nâng cao y đức trong Ngành Y tế và sự hài lòng của người bệnh.
 
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Chủ động, thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số kế hoạch hóa gia đình, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ sức khỏe sinh sản có chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch tiêm chủng theo đúng kế hoạch, tránh một số dịch bệnh bùng phát trở lại.

Bên cạnh đó, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh mới nổi nhuư COVID-19, bệnh có nguy cơ quay trở lại và các dịch bệnh dễ xảy ra do biến đổi thời tiết; tăng cường giám sát, dự báo, phát hiện dịch bệnh sớm, báo cáo kịp thời ngay từ tuyến cơ sở; có phương án đối phó và khống chế kịp thời khi dịch bệnh xảy ra; giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.
 
Lê Hoàng