Cách xử lý ngay khi xe ngập nước chết máy, áp dụng cho cả xe ga và xe số

Khi xe bị ngập nước chết máy và không thể hoạt động, bạn cần lưu ý vấn đề này để tránh gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho xe.

Do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường đã bị ngập úng, gây cản trở giao thông. Điều này dẫn đến việc các loại xe mô tô, xe máy bị chết máy. Để giải quyết tình trạng xe ngập nước chết máy này, hãy ngay lập tức làm 2 việc sau đây sau đây.

Xe ngập nước chết máy phải làm sao?

1. Không cố gắng đề, đạp máy

Khi xe bị ngập nước và không thể hoạt động, việc cố gắng đề, đạp nổ để khởi động động cơ là không nên làm. Hành động này có thể khiến nước thâm nhập vào hệ thống xilanh và ống xả, gây hiện tượng thủy kích và làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, khi xe không hoạt động do ngập nước, bạn nên tránh khởi động lại và thay vào đó, nên dắt xe đến nơi sửa chữa. Việc cố gắng khởi động lại xe trong tình trạng ngập nước có thể dẫn đến việc phải mở động cơ ra để loại bỏ nước và khắc phục hậu quả, điều này thường đi kèm với chi phí sửa chữa cao.

cach-xu-ly-ngay-khi-xe-ngap-nuoc-chet-may2-1725954116.jpeg
Khi xe bị ngập nước chết máy đừng cố gắng đề máy nếu không muốn xe hỏng nặng hơn (Ảnh: Internet)

Nếu bạn chưa kịp đưa xe đến cửa hàng sửa chữa, bạn có thể tự xử lý bằng cách tháo bugi và bầu lọc gió để lau khô. Đối với xe đi qua vùng nước ngập sâu, bạn có thể tháo ống xả để đẩy nước trong xilanh ra ngoài trước khi tiếp tục sửa chữa hoặc di chuyển xe đến nơi an toàn.

Những biện pháp này giúp giảm thiểu tổn hại đối với động cơ và tiết kiệm chi phí sửa chữa sau khi xe bị ngập nước.

2. Đến cơ sở sửa chữa có uy tín khi xe ngập nước chết máy

Để sửa chữa các xe bị sự cố do ngập nước, điều cần thiết là người thợ phải có kỹ năng và kinh nghiệm. Nhiều thợ mới vào nghề thường có Xu hướng dắt xe vào và thử khởi động ngay lập tức để xem xe có khởi động được không trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác. Tuy nhiên, hành động này có thể gây hại nghiêm trọng cho xe và làm cho quá trình sửa chữa trở nên phức tạp hơn.

Do đó, người dân nên chọn các cơ sở sửa chữa có uy tín, với những thợ có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm để tránh hư hại tài sản và không phải đối mặt với chi phí sửa chữa quá cao.

cach-xu-ly-ngay-khi-xe-ngap-nuoc-chet-may3-1725954166.jpg
Ngay lập tức đến các cơ sở sửa chữa xe sẽ hạn chế tình trạng nghiêm trọng của xe (Ảnh: Internet)

Khi xe bị ngập nước, thường làm cho dầu nhớt có màu như cà phê sữa. Trong trường hợp này, việc súc và thay nhớt là bắt buộc. Cần đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra và tháo rửa nồi côn. Tùy thuộc vào mức độ ngập nước (như ngập đến bánh xe hay ngập toàn bộ xe), người thợ sẽ đánh giá hư hỏng để chủ xe có thể biết được phạm vi sửa chữa và chi phí tương ứng.

Ngoài việc lau khô bugi và tháo rửa bầu lọc gió, người thợ cũng phải sấy khô các đầu nối trong hệ thống điện để tránh sự cố như chập cháy và buộc phải thay thế phụ tùng, điều này có thể làm tăng chi phí sửa chữa.