Câu nói tức tưởi của Hàn Tín trước khi chết lưu lại vết đen ngàn năm khó rửa cho Lưu Bang - Lữ hậu

Mặc dù là đại công thần khai quốc, Hàn Tín lại có kết thúc bi thảm. Trước lúc chết ông hô to 3 tiếng vạch trần bộ mặt vợ chồng Lưu Bang.
Theo sử sách, một trong những vị hoàng đế xuống tay giết hại nhiều công thần khai quốc nhất trong lịch sử Trung Quốc chính là Hán Cao Tổ Lưu Bang. Năm xưa ông ta đã từng thẳng tay triệt hạ không ít những nhân vật góp sức giúp mình gây dựng cơ nghiệp Đại Hán. Nhà chiến lược, bộ não của chính Lưu Bang là Hàn Tín cũng là một trong những công thần xấu số vong mạng dưới tay vị Hoàng đế này.
 
Tương truyền rằng trước khi bị hạ sát, Hàn Tín vì uất ức, bất bình mà để lại một lời sấm truyền. Và di ngôn cuối đời của ông cũng đã trở thành bằng chứng vạch trần bộ mặt thật của cặp Đế - Hậu bị coi là "thất đức nhất" trong lịch sử Trung Quốc là Lưu Bang - Lữ hậu.
 

Chiến thần Hàn Tín: Nhân tài xuất chúng hay "mối họa tâm phúc" trong mắt Hán Cao Tổ Lưu Bang?

 
ho-to-3-chu-truoc-khi-chet-Han-Tin-vach-tran-bo-mat-cua-vo-chong-Luu-Bang-Han-Tin-dai-cong-than-lap-nen-nha-Dai-Han
hàn tín

Hàn Tín (229 TCN – 196 TCN) là một danh tướng được mệnh danh "bách chiến bách thắng, thiên hạ vô địch" dưới trướng Hán Cao Tổ. Nhờ sở hữu trí tuệ xuất chúng, lại là khai quốc công thần giúp Lưu Bang lập nên nhà Hán, tên tuổi của Hàn Tín được liệt vào "Hán sơ tam kiệt" cùng với hai anh hùng khác là Trương Lương và Tiêu Hà.
 
Thế nhưng dù có công lao cái thế, Hàn Tín vẫn bị bức phải đi vào số phận của những công thần khác khi bị chính quân vương của mình nghi kỵ và tìm nhiều cách diệt trừ. Từ sau khi Lưu Bang vững vàng trên đế vị, công thần họ Hàn này nhiều lần bị Hoàng đế liên tiếp tìm cách gây khó dễ. Ngay đến tước vương ông từng được ban năm xưa sau cùng cũng bị giáng xuống làm Hoài Âm hầu.
 
Có ý kiến cho rằng, Lưu Bang sở dĩ muốn trừ khử cho kỳ được vị khai quốc công thần này chính là bởi ông e sợ tài năng của Hàn Tín và coi "cánh tay phải" một thời của mình thành "mối họa tâm phúc". Sau khi đăng cơ, Hán Cao Tổ lần lượt trừ khử hoặc phế truất các công thần hoặc đầy đi vùng xa làm chư hầu, và Hàn Tín cũng là một trong số những mục tiêu triệt hạ của ông.

Theo sử cũ, trong một lần trò chuyện, Lưu Bang đã từng hỏi Hàn Tín một câu: "Như ta thì có thể cầm được bao nhiêu quân?".
 
Hàn Tín đáp: "Bệ hạ cùng lắm chỉ cầm được 10 vạn".
 
Lưu Bang lại hỏi tiếp: "Vậy như khanh thì cầm được bao nhiêu quân?".
 
Hàn Tín trả lời: "Thần thì càng nhiều càng tốt".
 
Nghe được câu nói ấy, Lưu Bang cười đáp: "Cầm được càng nhiều binh càng tốt thì cớ sao lại bị ta bắt?".
 
Khi ấy, Hàn Tín nói: "Bệ hạ không có tài cầm quân nhưng có tài cầm tướng. Vậy cho nên Tín mới bị bệ hạ bắt".
 
Màn đối thoại ấy vừa thể hiện Hàn Tín tuy là xuất chúng trong quân sự nhưng lại chưa nhạy bén trong chính trị, đồng thời thể hiện sự đề phòng của Lưu Bang đối với bề tôi quan trọng của mình.

Lưu Bang vốn sớm có đề phòng với những người tài năng dưới trướng mình
Lưu Bang vốn sớm có đề phòng với những người tài năng dưới trướng mình
 

Chết tức tưởi vì trò con nít của đàn bà?


Xét về công lao của Hàn Tín đối với triều đại nhà Hán, có nhận định cho rằng: Nếu không có ông thì quân Hán không cách nào có thể đánh lại quân Sở của Hạng Vũ vô cùng thiện chiến, chứ đừng nói là chiến thắng, vì vậy trong tam kiệt đóng góp của ông là mấu chốt nhất.

Cũng bởi phải chịu sự nghi kỵ từ chính vị Hoàng đế mà mình phụng sự, Hàn Tín chẳng những phải trải qua không ít phen lận đận trên chốn quan trường mà cuối cùng còn nhận một kết cục bi thảm.
 
Câu chuyện cái chết tức tưởi của vị chiến thần này, "Sử ký" Tư Mã Thiên từng ghi lại vắn tắt nguyên nhân:
 
"Năm 196 TCN, Trần Hy dấy quân làm phản. Lưu Bang thân hành làm tướng, đem quân đi đánh dẹp. Hàn Tín mưu tập hợp người nhà làm phản ở kinh đô nhằm làm nội ứng cho Trần Hy. Nhưng có người môn hạ đắc tội Hàn Tín và bị ông bỏ tù sắp giết. Em của người này đã báo tin với triều đình, tố cáo Tín làm phản".
 
Sau đó, Lữ hậu đã âm thầm lên kế hoạch với Tướng quốc Tiêu Hà, vờ cho người phao tin giả rằng Lưu Bang đã giết được Trần Hy ngoài chiến trường, các chư hầu và quan lại đều vào triều ăn mừng. Hàn Tín sau đó theo Tiêu Hà vào cung, ngay lập tức bị các võ sĩ trói lại rồi mang đi chém ở nhà treo chuông trong cung Trường Lạc.
 
Trước lúc bị hành hình, ông đã tức tưởi mà nói: "Ta hối hận vì không dùng mưu kế của Khoái Triệt, cho nên mới bị bọn đàn bà con nít lừa dối. Há chẳng phải vì trời muốn thế hay sao?". Vì chính câu nói ấy, Lữ hậu đã hạ lệnh tru di tam tộc nhà Hàn Tín.
 
Mặc dù sở hữu công lao thuộc vào hàng đại thần đầu triều nhưng Hàn Tín vẫn phải nhận kết cục bi thảm và tức tưởi do những toan tính thâm độc của Lưu Bang và Lữ

Có giai thoại khác thì tương truyền rằng, Hàn Tín năm xưa từng được Lưu Bang phong làm "Ngũ bất tử" (đại ý là còn nhìn thấy trời, thấy đất thì không chết, vua cũng không được giết, không dây nào được phép trói, không đao nào có thể chém). Cũng bởi vậy mà khi bị Lữ hậu lừa vào cung để trừ khử, vị đại thần yêu cầu được gặp Hoàng đế để đối chứng.
 
Lữ hậu khi đó liền lấp liếm đi:
 
"Ngươi phạm vào đại tội mưu phản. Ta phụng mệnh quân vương diệt trừ ngươi. Ngươi cũng không nhìn xem mình đang đứng ở chỗ nào hay sao?". Hàn Tín nhìn bốn xung quanh thì thấy không gian âm u, nhìn lên trần nhà chẳng có một tia sáng mặt trời, mặt đất lại trải thảm, quân vương cũng chẳng ở hoàng cung, ông nhận ra sự chuẩn bị của cái chết đã kề bên cổ.
 
Không để cho Hàn Tín giải thích, Lữ hậu đã nói thêm:
 
"Quân vương phong ngươi làm ‘Ngũ bất tử’, chúng ta ắt sẽ tuân theo lệnh quân vương. Không có dây thừng nào được trói ngươi, cũng không có đao kiếm nào được chém ngươi, thế nhưng những thứ này chúng ta vốn không cần dùng tới". Nói xong, Lữ hậu liền vung tay, mấy chục cung nhân từ hai bên ùa ra, mỗi người đều cầm côn gỗ, xông vào đánh Hàn Tín đến chết. Cũng theo giai thoại dân gian nói trên thì trước lúc vong mạng, vị chiến thần ấy còn uất ức la lớn ba chữ: "Ta không phục!"
 
Những người phụ nữ bên cạnh Lưu Bang đều sắc bén đến đáng sợ.
Những người phụ nữ bên cạnh Lưu Bang đều sắc bén đến đáng sợ.

Từ hai phiên bản khác nhau về câu nói cuối đời của Hàn Tín, dù có khác biệt về một vài chi tiết cụ thể, thế nhưng những di ngôn ấy đều chất chứa sự tức giận và bất bình của người bị giết và cách hành sự khôn ngoan của kẻ hãm hại.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/28/Trailer Hán Sở tranh hùng_28072019111730.mp4[/presscloud]
Bộ phim Hán Sở tranh hùng
 
 
Thế Hưng (t/h)