‘Em bé Hà Nội’ Lan Hương: Cuộc sống bí ẩn trong căn nhà kỳ lạ, đã lâu không còn nghĩ về nghệ thuật

Ở tuổi 58, NSND Lan Hương có cuộc sống an nhàn, bình yên bên trong một ngõ nhỏ. Ở đó nhiều bức tượng thờ đặt quanh nhà, không gian thoang thoảng mùi hương nhang len vào từng cây cỏ, góc nhà.

NSND Lan Hương vốn là người kén kịch bản, phải thật sự phù hợp mới gật đầu tham gia. Dù vậy, chị vẫn đóng góp công sức không nhỏ cho nền sân khấu điện ảnh phía Bắc và công việc đào tạo các tài năng trẻ. 

 

NSND Lan Hương vai bà Bằng trong phim "Sống chung với mẹ chồng"

Lần gần nhất người ta thấy chị xuất hiện trên màn hình nhỏ là cách đây 3 năm, Lan Hương vào vai mẹ đẻ của Minh Vân (diễn viên Bảo Thanh) trong bộ phim đình đám Sống Chung Với Mẹ Chồng và trong Ngược Chiều Nước Mắt.

Có thể nói, NSND Lan Hương nổi tiếng từ rất sớm, năm 10 tuổi đã được biết đến với vai diễn kinh điển em bé Hà Nội của bộ phim cùng tên. Lợi thế khi sở hữu đôi mắt to, trong trẻo, cùng thân hình dẻo dai do học múa nghệ thuật từ nhỏ nên những năm 80 - 90, cái tên Lan Hương phủ sóng khắp các hang cùng ngõ hẻm.

 

NSND Lan Hương thủ vai em bé Hà Nội trong bộ phim cùng tên

Được biết, khi nhận lời đóng Em Bé Hà Nội, nữ diễn viên từng bị người cha là sĩ quan quân đội phản đối kịch liệt nhưng với tình yêu nghệ thuật cháy bỏng, không gì có thể ngăn cản chị.

 

Nhan sắc thời trẻ của NSND Lan Hương

Với Lan Hương, chị coi sân khấu là thánh đường, nơi hết lòng theo đuổi dòng ‘Kịch hình thể’ nên trên con đường nghệ thuật, hiếm khi người ta thấy chị tham gia đóng phim ảnh. Diễn viên của Em Bé Hà Nội đam mê bộ môn Kịch hình thể này đến mức dồn hết tâm trí vào, mỗi khi đứng sau cánh gà nhìn đàn em biểu diễn, chị đều khóc vì hạnh phúc, đến mức mọi người phải góp ý hãy quan tâm đến các mối quan hệ xã hội khác trong cuộc sống.

 

Thời trẻ, Lan Hương nhận được vô số lời khen về nhan sắc

Trong suốt quãng đời tham gia nghệ thuật, Lan Hương chẳng quan tâm đến những lời dèm pha, hay khuyên bảo bởi chị hiểu đam mê của mình luôn đặt ở đâu, chỉ luôn chú tâm tới nó. Với một số người, điều này vốn là thiệt thòi nhưng chị chưa bao giờ hối hận với những chọn lựa của bản thân. 

Cống hiến hết mình cho Kịch Hình Thể tuy nhiên đến nay, bộ môn đã không còn thịnh hành, lớp trẻ cũng chẳng chọn để học tập. Hơn nữa, NSND Lan Hương cũng về hưu và nói không với nghệ thuật. Giờ đây, phải hiếm hoi lắm người ta mới nhìn thấy chị xuất hiện ở các sự kiện, diễn đàn về phim ảnh.

 

Căn nhà kỳ lạ của NSND Lan Hương tại quận Cầu Giấy

Hiện tại, chị dành trọn thời gian trong căn nhà kỳ lạ, hơi tối vì thiếu sáng, xung quanh treo những bức tranh to đều do tay Lan Hương vẽ. Màu sắc rạch ròi, đầy ma mị của những bức tranh kết hợp không gian u ám tạo cảm giác kỳ bí, có chút sợ hãi cho người đến thăm. Không chỉ vậy, trong nhà Lan Hương có đến 3 bàn thờ đại diện cho 3 tôn giáo: Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo và Đạo Mẫu. 

 

Chị thờ 3 tôn giáo: Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Đạo Mẫu

Với không gian thờ Mẫu, NSND Lan Hương chỉ dành tiếp bạn bè, không hề mở rộng nhận đệ tử như người khác. Chị chia sẻ, do nhận được ơn đức của đấng trên nên hàng năm đều bắc ghế hầu. “Họ nghĩ rằng NSND chắc giàu lắm, hầu phải hoành tráng nhưng thực tôi cũng chẳng có điều kiện, hầu vì cái tâm thôi”, NSND Lan Hương bộc bạch.

 

Lan Hương từng kết hôn với 1 nghệ sĩ múa nhưng nhanh chóng tan vỡ 

Nhắc về đường tình duyên, Lan Hương lên xe bông lần đầu với một nghệ sĩ múa vào năm 18 tuổi và có 1 con gái chung nhưng chỉ được 2 năm, cả hai chính thức ly hôn. Con gái của Lan Hương theo bố sang nước ngoài sinh sống. Còn chị, kết hôn lần nữa với đạo diễn Tất Bình nhưng không sinh con. Dù vậy, hai con riêng của chồng hai là biên kịch Diệu Hương và Thiếu Ngân đều yêu quý, kính trọng chị.

 

Ở tuổi 58, Lan Hương có một cuộc sống an nhàn, tĩnh lặng trong căn nhà đầy bí ẩn của mình

Có thể nói, ở ngưỡng cửa U60, NSND Lan Hương có cuộc sống nhẹ như làn mây trắng trên bầu trời xanh, an yên, tĩnh lặng, tận hưởng trọn vẹn tình yêu gia đình.