Người phụ nữ nhập viện cấp cứu sau ăn ve sầu xào lá chanh

Vũ Hạnh
Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang vừa tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 29 tuổi nhập viện trong tình trạng nôn mửa, khó thở, nhịp tim nhanh sau khi ăn thử ve sầu xào lá chanh.

Theo VTC News, ngày 11/5, bác sĩ Ma Thị Oanh, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, cho biết bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp ngộ độc sau ăn ve sầu xào lá chanh

Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhịp tim nhanh, khó thở, chẩn đoán ngộ độc ve sầu. Ê kíp đã điều trị tích cực, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, đỡ ngứa.

Nữ bệnh nhân có tiền sử dị ứng nhộng tằm. Trước đó vào tối 8/5, chị đã thử ăn ve sầu xào lá chanh lần đầu tiên, khoảng 10 con. Sau ăn thì xuất hiện triệu chứng ngộ độc, được người nhà đưa vào viện.

nguoi phu nu nhap vien cap cuu sau an ve sau xao la chanh

Nữ bệnh nhân 29 tuổi ngộ độc sau khi ăn ve sầu. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Oanh, một số người khi ăn ve sầu có thể bị dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người nhưng đó là trường hợp nhẹ. Với trường hợp nặng, người bệnh có các triệu chứng khó thở, nôn mửa, co giật, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào, mối, ve sầu... được nhiều người săn lùng và coi là đặc sản. Song, không ít trường hợp bị ngộ độc bởi loại thức ăn này, thậm chí sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Oanh cũng cho biết, ve sầu không chứa độc tố nhưng do sống khá lâu trong môi trường đất nên dễ bị nhiễm vi khuẩn; hoặc các loài nấm độc ký sinh. Vì vậy, côn trùng này là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng.

Để phòng ngừa, người dân nên hạn chế và loại bỏ thói quen ăn ve sầu. Đặc biệt, người có cơ địa dị ứng sau khi ăn ve sầu hoặc các loại côn trùng khác, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cần đến ngay các cơ sở y tế, thông tin Vnexpress.