Sau lễ, Phú Quý vẫn kín phòng 2 ngày cuối tuần

Nhiều du khách chọn Phú Quý làm điểm đến du lịch hè trước khi mùa gió chướng bắt đầu tại hòn đảo này.

Huyện đảo Phú Quý thu hút du khách đến tham quan, du lịch trong mùa hè. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc BQL KDL Phú Quý, trong tháng 6, đa số homestay, khách sạn trên đảo đều có công suất đặt phòng đạt 100% vào 2 ngày cuối tuần, và khoảng 50% các ngày còn lại. Toàn huyện hiện có 156 cơ sở lưu trú với khoảng 1.500 giường.

Phú Quý ngày càng dễ tiếp cận

Chưa có nhiều khách sạn lớn, chuyên nghiệp như ở đất liền nhưng những năm gần đây, hệ thống lưu trú trên đảo đã có nhiều cải thiện. Để tăng trải nghiệm du lịch, đáp ứng lượng khách tăng cao trong mùa du lịch hè, một số khách sạn và homestay trên đảo được xây mới, đang trong giai đoạn hoàn thiện, 2 quán ăn được đưa vào hoạt động.

Du lịch Phú Quý phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết vì hòn đảo nằm cách TP Phan Thiết khoảng 110 km, để di chuyển đến đây du khách phải đi tàu. Từ tháng 7, thời tiết nơi đây sẽ chịu ảnh hưởng của mùa gió chướng. Cụ thể, gió sẽ hoạt động mạnh nhất từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Vì vậy, mùa hè là thời điểm còn lại trong năm thích hợp cho du khách ghé thăm hòn đảo hoang sơ này.

Du lich he anh 1

Vào mùa gió chướng, sóng lớn, nhiều tàu không thể hoạt động, ảnh hưởng đến du lịch đảo Phú Quý. Ảnh: Quỳnh Danh.

Anh Nguyễn Quốc Thái (sống tại TP.HCM) cho biết: “Mùa hè đi biển là tuyệt nhất. Vậy nên tôi chọn du lịch Phú Quý vào giữa tháng 6, trước khi nơi đây vào mùa biển động”. Khi lên kế hoạch đặt vé tàu và khách sạn, nam du khách thường xuyên kiểm tra thời tiết và điều kiện gió trên các ứng dụng, tránh trường hợp biển động, tàu không chạy, gây ảnh hưởng đến kế hoạch dự kiến.

Nhằm góp phần nâng cao các sản phẩm dịch vụ vận tải biển, đưa du khách đến đảo Phú Quý dễ dàng thuận tiện hơn, ngày 19/5, tỉnh Bình Thuận chính thức đưa vào vận hành tàu cao tốc 2 thân Trưng Trắc tuyến Phan Thiết - Phú Quý với sức chứa khoảng 600 khách. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, 4 động cơ Rolls Royce MTU nhập khẩu trực tiếp từ Đức, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo chỉ còn còn 2 giờ.

Tàu Trưng Trắc đi vào hoạt động, nâng tổng số tàu cao tốc chạy tuyến Phan Thiết - Phú Quý lên 5 tàu (Superdong-PQI, Superdong-PQII, Phú Quý Express; Tuần Châu Express-II, Trưng Trắc) giúp giảm tình trạng cháy vé thường gặp. Du khách có thể tham khảo lịch tàu chạy được cập nhật hàng tháng trong mục thông báo trên website của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận.

Nâng cao trải nghiệm cho du khách

Chủ một doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực trên đảo cho biết mùa du lịch hè lượng khách tiếp tục tăng cao, anh đã lên kế hoạch tăng lượng cung ứng thực phẩm, chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển dụng và đào tạo nhân viên để phục vụ du khách tốt nhất. "Tôi đang nghiên cứu thêm món mới và bổ sung vào menu để du khách có thêm nhiều lựa chọn khi thưởng thức ẩm thực Phú Quý", anh chia sẻ.

Sở hữu nhiều thắng cảnh biển đẹp, hoang sơ, nhiều di tích văn hóa - lịch sử, các điểm check-in nổi tiếng… hòn đảo này hiện được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm lựa chọn.

Du lich he anh 2

Nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm thu hút du khách đến với hòn đảo này. Ảnh: Quỳnh Danh.

Du lịch phát triển nhanh kéo theo những tác động xấu đến môi trường, đặc biệt là việc xả rác bừa bãi. Để xây dựng hình ảnh Phú Quý sạch đẹp trong mắt du khách, tuyên truyền trực quan cho nhân dân về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương, ngày 3/6, huyện đảo sẽ ra quân tổng vệ sinh toàn huyện nhân Lễ Meeting kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5/6.

Chương trình dự kiến thu hút hàng trăm cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân trên đảo đến tham dự, cùng làm vệ sinh, thu gom rác. Ngoài ra, BQL KDL Phú Quý cũng thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại các điểm du lịch, nhất là khu vực Vịnh Triều Dương.

Du lich he anh 3

Nhóm bạn trẻ tổ chức nhặt rác tại các điểm du lịch trên đảo. Ảnh: Nhựt Duy.

Trong tháng 5, một nhóm bạn trẻ gồm các hướng dẫn viên du lịch bản địa cùng người dân, du khách đã tổ chức hoạt động nhặt rác, luân phiên làm sạch những điểm du lịch trên đảo vào các buổi chiều cố định. Anh Nhựt Duy (HDV bản địa) chia sẻ: “Hy vọng một ngày gần nhất với sự chung tay của cộng đồng, Phú Quý sẽ không còn rác bẩn, trở lại với sự trong xanh, thanh bình vốn có của tự nhiên”.

Trong tháng 6, Phú Quý sẽ có các chương trình âm nhạc đường phố để phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan, du lịch tại đảo trong mùa du lịch hè. Chương trình dự kiến diễn ra tại Công viên xã Tam Thanh, huyện Phú Quý.